BY Nuttawut Apiratwarakul
29 Sep 13 5:47 pm

วงในรายงาน Playstation 4 เร็วกว่า Xbox One 50%

2 Views

สำนักข่าว Edge อ้างอิงข่าวลือจากแหล่งข้อมูลคนวงใน รายงานว่าความต่างของขุมพลังเครื่อง Next gen ทั้งสองเครื่องนั้นชัดเจนแจ่มแจ้ง โดยยกให้ฝ่าย Playstation 4 จาก Sony ชนะไปด้วยความแรงที่มากกว่าฝ่าย Xbox One ของ Microsoft ถึงกว่า 50%

ps4 vs xbox one

สำนักข่าวรายใหญ่้ยักษ์อย่าง นิตยสาร EDGE ได้เผยแพร่บทความความอ้างอิงแหล่งข่าววงในซึ่งเปิดเผยข้อมูลว่า นักพัฒนาเกมหลายรายทั่วโลกซึ่งกำลังเริ่มสร้างและพัฒนาเกมให้กับเครื่องเกม Next Gen ทั้งสองเครื่องอย่าง Playstation 4 และ Xbox One ต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า  Playstation 4 เร็วกว่า Xbox One ถึง 50%

โดย Edge ไม่ได้เปิดเผยชื่อหรือข้อมูลเต็มๆของผู้ออกมาให้ข่าวดังกล่าวนอกจากการเขียนอ้างว่าทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นทีมพัฒนาระดับสูงของวงการ และ แทบหลายๆทีมพัฒนาต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าความแตกต่างด้านขุมพลังของเครื่องเกมทั้งสองนั้น แตกต่างกันอย่าง  “เห็นได้ชัด”

แหล่งข่าววงในหลายรายของเราเปิดเผยว่าความเร็วในการอ่าน Memory ของ Playstation 4 นั้นเร็วกว่า Xbox One อยู่ที่ราวๆ 40-50% ขณะที่ความเร็วของ ALU (Arithmetic Logic Unit) ก็เร็วกว่าที่ 50% เหมือนกัน  โดยเราได้รับการยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนก็คือ ใน Build แรกๆของเกมซึ่งยังไม่ได้รับการปรับแต่งใดๆนั้น ตัวเกมสามารถ Run ได้ที่ภาพความละเอียด 1920*1080 ที่ 30 FPS บน PS4 ขณะที่บน Xbox One ทำได้เพียงแค่ 1600*900 และทำ FPS ได้แค่ 20 กว่าๆเท่านั้น

นักพัฒนารายหนึ่งยืนยันว่า ” Xbox One นั้นแรงน้อยกว่าและการใช้งาน ESRAM ของมันก็เป็นเรื่องลำบากมาก”

 

Edge ยังได้รายงานต่อไปว่า Microsoft รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดีและกำลังพยายามหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด โดยล่าสุดได้ทำการเพิ่มความเร็ว CPU ให้กับ Xbox One  และพยายามลดระดับความห่างดังกล่าวลงให้สำเร็จ  แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งของ Edge ก็อัด Microsoft ซ้ำอีกหมัดว่า “การเพิ่มความเร็วให้กับ CPU จะไม่ช่วยอะไรมาก แต่ก็อย่างว่าเพิ่มบางอย่างก็ดีกว่าไม่สนใจเพิ่มอะไรเลย”

สงคราม Console War ครั้งล่าสุดนี้ดูจะหนักหนาสาหัสนักเพราะเครื่องยังไม่ทันออกเกมยังไม่ทันจะมา ก็มันส์กันก่อนซะแล้วจ้า

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top