BY Zreast
6 hours ago

วงในเผยว่า AMD ชนะ Intel ในศึกเสนอดีลกับ Sony เพื่อนำชิปไปใช้กับเครื่อง PlayStation 6

92 Views

เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าเครื่อง PlayStation 5 ไม่ว่าจะรุ่นปกติหรือรุ่น Pro ต่างก็เลือกใช้ค่าย AMD ทั้งในส่วนของ CPU และ GPU, ซึ่งก็ดูเหมือนว่าดีลนี้จะยังคงดำเนินต่อไปใน Gen หน้ากับเครื่อง PlayStation 6 ตามที่มีรายงานล่าสุดมาจากสื่อดังอย่าง Reuters

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทาง Reuters เผยว่าเมื่อช่วงปี 2022, Intel เคยเสนอสัญญาในการผลิตชิปสำหรับเครื่อง PlayStation 6 กับทาง Sony โดยสัญญาดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึงหลักหลายพันล้านเหรียญฯ เพื่อมาท้าชนกับ AMD ขณะเดียวกันก็ทำให้เจ้าอื่น ๆ ที่กำลังสนใจ, เช่น Broadcom, ต้องถอยออกจากเวทีไปด้วย จนเหลือแค่ Intel กับ AMD เท่านั้นที่ชนกันอยู่

ทั้งนี้ก็เป็นทางฝั่งของ AMD ที่ชนะดีลนี้ไป โดยเหตุผลที่ Sony ยังคงมั่นใจกับ AMD อยู่, ทาง Reuters ชี้ว่าเป็นเพราะหากมีการย้ายฝั่งไปใช้ชิป Intel อาจจะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับเรื่องของ Backwards compatibility (การรองรับเกมเจนเก่า ๆ) ซึ่งก็กลายเป็นหัวข้อที่วิศวกรและผู้บริหารของ Intel และ Sony ต่างถกเถียงกัน เพราะหากย้ายไปใช้ Intel จริง ๆ ก็จะตามมาด้วยค่าใช้จ่ายและทรัพยากรที่สูงมาก นอกจากนี้ก็ยังมีประเด็นในเรื่องของตัวเลขกำไร ที่ท้ายสุดแล้วก็ทำให้ดีลของ Intel ไม่ประสบความสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้ยังเป็นเพียงแค่ข่าวลือ และปัจจุบัน Sony ก็เพิ่งจะเปิดตัว PlayStation 5 Pro มาหมาด ๆ ดังนั้นกว่าเราจะได้ทราบอะไรเกี่ยวกับ PlayStation 6 ก็น่าจะยังอีกยาวไกล และต้องรอติดตามอีกครั้งว่าจะเป็นจริงตามที่ Reuters เปิดเผยมาหรือไม่

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top