BY StolenHeart
30 Jun 19 5:03 pm

สงบศึก! Donald Trump อนุญาตให้บริษัทในสหรัฐอเมริกาทำธุรกิจกับ Huawei ต่อได้อีกครั้งแล้ว

3 Views

หลังจากที่ตึงเครียดกันมานานกับปัญหาต่าง ๆ ระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและ Huawei บริษัทไอทียักษ์ใหญ่จากจีน กับข่าวใหญ่สะเทือนวงการที่ทางสหรัฐฯประกาศขึ้นบัญชีดำไม่ให้บริษัทในอเมริกาทำธุรกิจด้วยจนวุ่นวายไปหมด ล่าสุดนี้ก็ได้มีการเจรจา อลุ่มอล่วยเพื่อให้บริษัทในอเมริกลับมาทำธุรกิจกับ Huawei ได้แล้ว

รายงานจากเว็บไซต์ Reuters เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมาได้ระบุว่า ในการเจรจาทวิภาคีระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่ถูกจัดขึ้นในการประชุม G20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการประชุมนี้เป็นการรือกันในเรื่องของเศรษฐกิจของเหล่าผู้นำประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งในการหารือทวิภาคีดังกล่าวนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งทางด้านการค้าในการตั้งกำแพงภาษีของสหรัฐที่มีต่อประเทศจีน

สิ่งที่น่ายินดีก็คือแนวโน้มในการพูดคุยระหว่างสองมหาอำนาจนั้นเป็นไปในทิศทางบวก และเงื่อนไขการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าต่าง ๆ ของจีนนั้นได้ถูกเลื่อนไปไม่อย่างไม่มีกำหนด รวมไปถึงการเปิดให้บริษัทในสหรัฐอเมริกากลับมาทำธุรกิจกับทาง Huawei ได้ในที่สุด ซึ่งทำให้เหล่าบริษัทที่ผลิตสินค้าที่ใช้ในการผลิตของ Huawei กลับมาส่งสินค้าได้ตามปกติ

“สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ Huawei นั้นเป็นเรื่องซับซ้อน และเราเลือกที่จะให้เรื่องราวระหว่าง Huawei ไปสู่จุดจบ” Donald Trump ประธานาธดีสหรัฐอเมริกาเผย “เรามาดูกันว่าเรื่องข้อตกลงการค้านี่จะเป็นไปในทิศทางไหน”

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการผ่อนปรนทางการค้า แต่ทางสหรัฐฯก็ยังคงเฝ้าระวังเรื่องของความมั่นคงอยู่เช่นเดิม ซึ่งก็จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวนี้ต่อไป

ส่วนทางตัวแทนจากประเทศจีนก็ยินดีที่การเจรจานั้นเป็นไปได้ด้วยดีเช่นกัน พร้อมกับย้ำว่า ถ้าหากทางสหรัฐฯรักษาคำพูด พวกเขาก็ยินดีร่วมมือ รวมไปถึงเหล่าผู้ผลิตชิปเซ็ตต่าง ๆ ก็เช่นกัน เพราะ Huawei นั้นเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่เป็นคู่ค้าสำคัญของพวกเขาด้วยเช่นกัน

ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้การวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Huawei น่าจะกลับมาเป็นปกติในไม่ช้านี้ รวมไปถึงการสนับสนุนต่าง ๆ ของ Google และอื่น ๆ น่าจะกลับมาสนับสนุนการทำงานได้เหมือนเดิมครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top