BY KKMTC
21 May 19 5:33 pm

ส่อแววทรุด ? ทีมพัฒนา Disgaea ขาดทุนหนักจนไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนพนักงาน

2 Views

ดูเหมือนว่าทีมผู้พัฒนาเกม Disgaea จะประสบปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดซะแล้ว เพราะล่าสุดมีข่าวว่าบริษัทขาดทุนหนัก จนไม่มีเงินพอจ่ายเงินเดือนพนักงาน และยอมระดมเงินเพื่อซื้อหุ้นของตัวเองในราคาถูกที่สุด เพื่อรักษาชีวิตให้พนักงานทุกคน

อ้างอิงจากเว็บไซต์ DualShockers รายงานว่าทีมงาน Nippon Ichi Software ผู้พัฒนาเกม RPG ตระกูล Disgaea เริ่มประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก หลังจากตัวเกมมียอดขายไม่ดีต่อเนื่อง และเกมมือถือ Disgaea RPG ถูกสั่งดีเลย์ไม่มีกำหนด จนเริ่มส่งผลกระทบให้ไม่มีเงินพอที่จะจ่ายเงินเดือนให้พนักงานทุกคน

https://twitter.com/HDKirin/status/1129583006660800512

ข่าวดังกล่าวรับการยืนยันอีกเสียงจากเว็บไซต์ Ha-Navi เผยว่าสาเหตุที่งบประมาณของบริษัท Nippon Ichi Software ขาดทุนอย่างหนัก เพราะเกมมือถือ Disgaea RPG มีกระแสที่ค่อนข้างเงียบเหงามาก นับตั้งแต่เกมเปิดบริการ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2019 ซึ่งเป็นการร่วมมือผลิตเกมระหว่างทีมงาน NIS กับ Forward Works เป็นบริษัทลูกของ Sony

อย่างไรก็ตาม ตัวเกมกลับประสบปัญหามากมายหลายครั้ง รวมถึงไม่มีกระแสตอบรับที่ดีมากพอ ทำให้เกมดังกล่าวถูกสั่งปิดปรับปรุงแบบไม่มีกำหนด และถูกสั่งลบออกจากหน้าร้านค้าทั้งที่เปิดบริการเพียงแค่สามเดือนเท่านั้น คาดว่าสาเหตุดังกล่าว ทำให้ทีมงาน NIS ไม่ได้รับเงินกำไรจากเกม Disgaea RPG แม้แต่เยนเดียว

หลังจากข่าวสารเริ่มแพร่กระจายตามโซซียลมีเดีย ทีมงาน Forward Works ออกแถลงการณ์ขออภัยแก่ผู้เล่นทุกคนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

มีเรื่องเล่าเพิ่มเติมว่า ทีมงาน NIS เริ่มใช้วิธีขายหุ้นแบบ Moving Strike (MS Warrant) แล้ว โดยความหมายของ MS Warrant คือวิธีการระดมเพิ่มทุน เพื่อให้สามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารหรือนักลงทุนได้ เนื่องจากเงินของบริษัทกำลังประสบปัญหาขาดดุลอยู่

ซึ่งบริษัท NIS พยายามระดมเงินซื้อหุ้นของพวกเขาคืนในราคาที่ถูกที่สุด เพื่อบริษัทความมั่นคงหลายแห่งจะได้กำไรอย่างสูงจากการซื้อหุ้นที่ถูกลง ขณะที่ผู้ถือหุ้นของบริษัทจะสูญเงินอย่างหนัก เพราะหุ้นที่พวกเขาถืออยู่มีมูลค่าลดลง และนำไปสู่ราคาหุ้นทั้งหมดตกลง

Disgaea 5

เกมตระกูล Disgaea ดำเนินซีรีส์มานานตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งภาคล่าสุดคือ Disgaea 5 ออกจำหน่าย เมื่อปี 2015 ตังเกมได้รับการพอร์ตลง Nintendo Switch เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา ก็หวังอย่างลึก ๆ ว่าความเสี่ยงและการเสียสละครั้งนี้ จะช่วยให้ทีมงาน Disgaea สามารถกอบกู้วิกฤตการณ์ให้อยู่รอดต่อไปครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top