BY StolenHeart
22 Dec 19 3:41 pm

หนุ่มน้อยวัย 12 ปี ลงแรงสร้างเกมเพื่อสร้างความเข้าใจในโรคซึมเศร้าแก่เด็กวัยเดียวกัน

3 Views

แม้ทุกวันนี้ผู้คนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะเริ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคซึมเศร้ามากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เข้าใจว่าอาการของโรคนี้เป็นอย่างไร ทำให้เด็กคนหนึ่งที่สูญเสียพ่อของตนไปจากโรคนี้จึงได้พยายามสร้างเกมที่ทำให้เด็กในวัยเดียวกันเข้าใจมันมากขึ้น

Luke หนุ่มน้อยวัย 12 ปีจาก Montreal ได้สร้างผลงานเกมในชื่อว่า “Let’s Be Well” โดยใช้ Roblox Studioโปรแกรมสร้างเนื้อหาของเกม Roblox  ที่มีผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนในการสร้าง ซึ่งเกมนี้ของเขาเป็นการสร้างความเข้าใจให้เด็กในวัยเดียวกับเขาเข้าใจว่า โรคซึมเศร้านั้นเป็นอย่างไร ผ่านตัวละคร Bob ที่มีอาการซึมเศร้าและสิ้นหวัง ผู้เล่นจะต้องช่วยเหลือเขาจากการเป็นบล็อกสีเท่าหม่น ให้กลายเป็นบล็อกสีสดใส ผ่านตัวเลือกที่ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจ พร้อมกับสอนผู้เล่นเกี่ยวกับโรคนี้ไปด้วยในตัว

Luke ถือเป็นเด็กคนแรกที่ได้รับรางวัลเกี่ยวกับการสร้างเกมในวงการ ซึ่งเขาประหลาดใจอย่างมากที่ได้รับข่าวดีเช่นนี้จากงาน The Game Awards ที่ผ่านมา แม้ที่มาของการสร้างเกมนี้จะเกิดมาจากการสูญเสียคุณพ่อที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและทำการอัตวินิบาตกรรมตนเองและจากโลกนี้ไปในตอนที่เขายังเป็นเด็กมาก ๆ

“ผมช็อกมากเลยครับ ตอนนี้ก็ยังช็อกอยู่ เพราะนี่เป็นเกียรติสูงสุดที่ผมได้รับในชีวิต” Luke กล่าว “ผมรู้สึกดีใจมากที่เกมของผมเป็นตัวหลักและเข้าถึงคนทั่วไปมากขนาดนี้”

“ผมเห็นเด็กอีกหลายคนที่ยังเด็กมาก และอยู่ในวัยเดียวกับผม ที่มีการแสดงออกแตกต่างจากที่ผมทำ ผมเห็นสิ่งนี้ก็เลยคิดที่จะสร้างเกมขึ้นมา ว่าการเป็นโรคซึมเศร้านั้นไม่ใช่สิ่งที่ผิด”

Luke รักในวิดีโอเกมมาก โดยเฉพาะในเกมที่ด้านการสร้างสรรค์ และยังชอบเล่นเกมในแนวเดียวกันอย่าง Minecraft, ARK: Survival Evolved และ Terraria ซึ่งเขามองว่าเกมเหล่านี้มี  สิ่งที่น่าสนใจซ่อนอยู่ในด้านการพัฒนาเกม รวมไปถึงยังมองว่า Roblox เป็นเกมทีเขารู้สึกว่าเขาถึงได้ง่าย และน่าจะทำให้ผู้คนเข้าใจในสิ่งเขาต้องการจะสื่อได้มากขึ้นด้วย

แม้ผลงาน Let’s Be Well ของเขาจะได้รับการพูดถึงมาก แต่ Luke ก็ยังไม่มั่นใจว่าจะเดินทางในสายของผู้พัฒนาเกมต่อหรือไม่ เพราะเขายังมีความสนใจในด้านการตัดต่อวิดีโอและดาราศาสตร์ด้วยเหมือนกัน และสิ่งที่เขาทำนั้นก็เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำเอาสิ่งที่ชอบมาสร้างเป็นเกมที่เล่าเนื้อหาของโรคร้ายที่หลายคนยังขาดความเข้าใจอยู่มากได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top