BY Aisoon Srikum
16 Mar 20 1:19 pm

องค์กรด้านข่าวสาร ใช้เกม Minecraft เป็นห้องสมุดดิจิทัล ไว้หาบทความที่ถูกเซ็นเซอร์โดยรัฐบาลในบางประเทศ

4 Views

กลายเป็นเกมที่ยิ่งกว่าเกมไปแล้วสำหรับ Minecraft ที่ล่าสุดมันได้กลายเป็นห้องสมุดดิจิทัลเพื่อเอาไว้หาอ่านข่าวที่ถูกเซ็นเซอร์โดยรัฐบาลในบางประเทศ

อย่างที่รู้กันว่าในยุคนี้รัฐบาลในบางประเทศได้ป้องกันอย่างเข้มงวด และพยายามป้องกันและตรวจสอบการรั่วไหลของข้อมูลและข่าวต่าง ๆ ไม่ให้ประชาชนเข้าถึง โดยการบล็อกการเข้าถึงหน้าอินเตอร์เน็ต หรือบางเว็บไซต์ แม้กระทั่งบนโซเชียลมีเดีย แต่ในขณะนี้มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ใช้เกม Minecraft เป็นเครื่องมือเพื่อกำจัดข้อจำกัดเหล่านั้น

องค์กรด้านข่าวสารไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Reporters Without Borders มักจะพยายามหาช่องโหว่ที่สร้างสรรค์ในการกระจายข่าวที่ถูกแบนและข้อมูลอื่น ๆ ให้กับผู้อ่านในบางประเทศที่ถูกจำกัดการเข้าถึงสื่อเหล่านั้น โดยล่าสุดพวกเขาได้ใช้วิดีโอเกม Minecraft เพื่อสร้าง The Uncensored Library ซึ่งเป็นห้องสมุดเสมือนจริงเป็นโฮสต์ไว้เก็บบทความ ข่าวสาร ที่ถูกรัฐบาลแบนในบางประเทศเพราะไม่อยากให้ประชาชนรับรู้ข่าวนี้ เช่น เวียดนาม เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย

เว็บไซต์ถูกปิดกั้น หนังสือพิมพ์อิสระถูกแบน และบางสื่อก็ถูกควบคุมโดยรัฐบาล คนหนุ่มสาว เติบโตขึ้นโดยที่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ สาเหตุที่เราใช้ Minecraft เพราะมันเป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ในฐานะสื่อกลาง เราทำให้มันเข้าถึงข้อมูลอย่างอิสระได้

  • Reporters Without Borders

ปัจจุบัน Minecraft มียอดผู้เล่นกว่า 145 ล้านคน เป็นเกมที่ทุกคนรู้จัก และไม่แปลกใจที่องค์กรด้านข่าวสารจะเลือกใช้เกมนี้เป็นเครื่องมือในการทำสิ่งเหล่านี้

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top