BY StolenHeart
19 Nov 19 10:35 pm

อดีตผู้สร้าง Diablo II เผยความยากลำบากที่เกิดขึ้นในการพัฒนาเกม และความยากลำบากในการพัฒนาเกมเวอร์ชั่น Remaster

4 Views

เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่หลายคนเสียดายกันมากหลังจากที่งาน Blizzcon 2019 จบลงไปก็คือการที่ไม่ได้เห็น Diablo II Remaster ประกาศเปิดตัวในงานนี้ แม้จะเสียดายแค่ไหน แต่ผู้ที่เคยมีส่วนร่วมกับการพัฒนาเกมนี้ต่างบอกเป็นเสียเดียวกันว่า การนำ Diablo II กลับมา Remaster นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ในช่วง Panel ของงาน ExileCon 2019 ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยและสัมภาษณ์คุณ Max Schaefer, Eric Schaefer และ David Brevik อดีตผู้พัฒนาเกมในตำนานอย่าง Diablo II เกี่ยวกับการพัฒนาเกมแนว RPG ในสมัยก่อนกับปัจจุบัน ซึ่งคำถามที่น่าสนใจจาก Moderator ก็คือความยากลำบากในการพัฒนาเกม Diablo II ในตอนนั้นคืออะไรบ้าง

Erich และ Max สองพี่น้องเปิดเผยว่า ช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดของพวกเขาก็คือ หลังจากที่ในการพัฒนาเกมล่วงเข้าสู่ชั่วโมงที่ 11  Source Code และ Asset ทั้งหมดของเกมที่ทำมาแล้วนั้นกลับเกิดปัญหาจนไม่สามารถกู้คืนได้

“ไม่ใช่แค่ของเรา แต่เป็นโค้ดทั้งหมด รวมไปถึง Asset ต่าง ๆ หายไปแบบไปแล้วไปลับ ใช้งานไม่ได้เลย” Max กล่าว

“มันหายไปหมดเลยครับ ที่จริงพวกเราควรจะสำรองข้อมูลเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้สนใจ ทำเอาเราตื่นตระหนกไปสองถึงสามวันกันเลย” Erich เสริม

โชคยังดีที่ทีมงานของ Blizzard North ส่วนใหญ่นั้นสามารถนำโค้ดที่ตัวเองพัฒนานั้นกลับไปที่บ้านเพื่อทำงานต่อได้ แต่โค้ดหลักของเกมนั้นสูญหายอย่างถาวร ทำให้ต้องมีการแก้ปัญหาในตรงนี้กันค่อนข้างนานทีเดียว

ข่าวลือหนึ่งที่พูดถึงกันมากสำหรับ Blizzcon 2019 ที่ผ่านมาก็คือการนำ Diablo II กลับมาในแบบ Remaster ซึ่งก็ไม่มีการประกาศออกมา มีเพียงแค่ Diablo IV เท่านั้น และพวกเขาคิดว่าการที่จะนำตัวเกมกลับมานั้น ทีมงาน Blizzard ปัจจุบันจะต้องทำงานหนักมากทีเดียว

“ในที่สุดพวกเราก็สามารถสร้างเกมขึ้นมาใหม่ได้จากโค้ดที่ทางทีมงานส่วนใหญ่นำกลับไปที่บ้าน” Erich เผย “ผมมีเก็บไว้ที่บ้านอยู่เพียบเลย ดึง Hard Drive ในเครื่องออกมา แล้วทำทุกอย่างเพื่อนำมันกลับมา ซึ่งก็ใช้เวลาหลายวันอยู่”

“จนสุดท้ายทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ ยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือ Asset ทั้งหมดที่เราเคยทำเอาไว้หายไป รวมไปถึง Asset ในด้านงานศิลป์ด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้ทีมงาน Blizzard ในปัจจุบันประสบปัญหาในการนำตัวเกมแบบ Remaster กลับมาอย่างแน่นอนเพราะ Asset ที่พวกเราเคยมีนั้นหายไปเกือบหมดแล้ว ซึ่งก็ต้องทำใหม่หมดตั้งแต่ต้นกันเลย”

แม้เราจะยังไม่เห็นความคืบหน้าหรือข่าวคราวใด ๆ ของ Diablo II Remaster ออกมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ได้มีโอกาสเห็นมันในอนาคต ไม่แน่ว่าอนาคตจข้างหน้านี้เราอาจจะได้เห็นตัวเกมถือกำเนิดขึ้นมาจริง ๆ ก็เป็นได้ครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top