BY KKMTC
19 Nov 19 6:09 pm

อดีต Sony เผย สาเหตุที่ PS3 ปล่อยขายช้า เพราะเปลี่ยนไดโอดเลเซอร์ให้อ่านแผ่น Blu-ray ทั้งที่ส่วนประกอบมีราคาบาทเดียว

10 Views

เกมเมอร์หลายคนไม่ปฏิเสธว่า PlayStation 3 เป็นเครื่องเกมของ Sony ที่ประสบความพ่ายแพ้ต่อสงครามคอนโซลต่อ Xbox 360 เกือบทุกด้าน ทั้งประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ ราคา และวางจำหน่ายช้ากว่า แต่คงไม่มีคิดว่าหนึ่งในสาเหตุหลักที่ PS3 วางจำหน่ายช้า ก็เพราะส่วนประกอบเล็ก ๆ ที่มีราคาบาทเดียวแน่นอน

IGN สัมภาษณ์กับ Phil Harrison อดีตฝ่าย Executive ของ PlayStation ออกมาเปิดเผยสาเหตุที่เครื่อง PS3 วางจำหน่ายช้ากว่า Xbox 360 ถึงหนึ่งปี ก็เพราะขั้นตอนการเปลี่ยนไดโอดเลเซอร์ เพื่อให้เครื่องสามารถอ่านแผ่น Blu-ray นั้น มีความซับซ้อนมาก แม้ชิ้นส่วนดังกล่าวจะมีราคาเพียง 0.05 เหรียญฯ (บาทเดียว) ก็ตาม

สาเหตุที่ทำให้เครื่อง [PS3] ผลิตช้า ก็เพราะส่วนประกอบเล็ก ๆ อย่างไดโอดเลเซอร์สำหรับการอ่านแผ่น Blu-ray ซึ่งมันมีราคาเพียง 0.05 เหรียญฯ

หรือถ้าจะให้อธิบายลึกกว่านี้ การเปลี่ยนหัวอ่านไดรฟ์ Optical จากเลเซอร์แดงเป็นเลเซอร์น้ำเงิน มันมีขั้นตอนที่ซับซ้อนมาก รวมถึงต้องผ่านการคำนวณฟิสิกส์ กับมีการผสมผสานทางเคมีเล็กน้อยเข้าด้วยกัน แต่เพราะต้องสร้างคริสทัลสำหรับไดโอดเลเซอร์อีกด้วย จึงทำให้ไม่สามารถผลิตเครื่องออกมาได้ทัน

แม้เครื่อง PS3 จะขายช้ากว่าเครื่อง Xbox 360 และเปิดตัวมีกระแสวิจารณ์ด้านราคาแพงกว่าเครื่องคอนโซลแบรนด์อื่น แต่อย่างน้อย เครื่องเกมก็สามารถทำยอดขายที่ 87 ล้านเครื่อง นับตั้งแต่วันวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในปี 2006 ซึ่งก็ถือว่าเป็นการชดใช้บาปของ PlayStation ในฐานะเป็นผู้แพ้สงครามคอนโซลระหว่าง Xbox 360 กับ Nintendo Wii

แต่แน่นอนว่าสงครามคอนโซลยังไม่จบลงเพียงเท่านี้ เพราะปี 2020 จะมีช่วงเวลาเปิดตัว PlayStation 5 กับ Xbox Scarlett อย่างเป็นทางการ จนถึงตอนนั้นก็ขอให้เกมเมอร์อดใจรอต่อไปสำหรับเครื่องเกม Next-Generation ครับ

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top