BY TheStarrySky
18 Jan 19 2:45 pm

เชิญชม Dota Auto Chess : Mod ตัวใหม่ผู้สยบ Artifact

41 Views

หากใครที่เคยศึกษา หรือติดตามประวัติการเติบโตของเกม MOBA ก็คงจะทราบดีว่า DotA, LoL หรือ RoV ที่เราเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ เดิมทีมันเคยเป็นเเค่เเผนที่หนึ่ง ๆ ของเกม Warcraft 3 หรือก็คือเป็น Mod หนึ่ง ๆ ในจำนวนนับร้อยนับพันของเกมนั้นเอง

เเละในวันนี้ เหมือนว่าเกมอย่าง Dota2 กำลังอาจมีประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของตัวเองเกิดขึ้น เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Mod ของเกมตัวหนึ่งชื่อ “Dota Auto Chess” จู่ ๆ ก็ได้รับความนิยมขึ้นมาเป็นอย่างมาก ซึ่งเหมือนกับ DotA AllStars ในช่วงเเรก ๆ ไม่มีผิด

เรื่องนี้น่าจะทำให้ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Valve อาจถึงกับต้องกุมขมับ เพราะเเผนที่ Dota Auto Chess นี้ มีผู้เล่นรายชั่วโมงมากกว่าเกมใหม่ป้ายเเดงของพวกเขาอย่าง Artifact ซึ่งกำลังประสบปัญหาอย่างหนัก ทั้งเสียงวิจารณ์เเละจำนวนผู้เล่นที่ลดลงทุกวัน

เปรียบเทียบจำนวนคนเล่น Dota Auto Chess เเละ Artifact (ถ่ายเมื่อ 12 ม.ค.) – Reddit

เเล้ว Dota Auto Chess คืออะไร เล่นยังไง มีดีอะไรถึงอยู่ ๆ คนก็เลิกตีป้อม เเล้วหันไปเล่นเกมหมากรุกกันเเทน เราดูคำตอบไปพร้อมๆกัน

Dota Auto Chess คืออะไร

Dota Auto Chess คือหนึ่งใน Mod ของเกม Dota2 ที่สามารถเล่นได้ในส่วน Arcade ของเกม ถูกสร้างโดย Drodo Studio จากประเทศจีน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Mod นี้ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการมีผู้เล่นถึง 100,000 คน จากผู้เล่น Dota2 ณ.เวลานั้นราว 700,000 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้เล่น Artifact ถึง 20 เท่า

ตัวเกมจะมีลักษณะตามชื่อ คือเป็นการใช้ตัวละครใน Dota2 มาปรับเเต่ง เเละเปลี่ยนให้เล่นในเเบบเกม Turn base โดยผู้เล่น (มากสุด 8 คน) จะต้องเเข่งกันสร้างกองทัพ Hero เเละผ่านด่านไปเรื่อยๆ จนกระทั้งเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว ฟังดูเหมือนไม่มีอะไร เเต่จริงๆเเล้ว นี้เป็นระบบการเล่นเเบบใหม่ที่สนุกเอามากๆ

โดยหน้าที่ของเราคือ ปกป้องลา (หรือ Courier ตัวอื่น) ที่จะเป็นพลังชีวิตของเรา เเละขณะเดียวกันก็เตรียมการ สร้างกองทัพเพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ (Creep เเละผู้เล่นคนอื่นๆ) ที่จะถูกสุ่มมาในเเต่ละรอบ ตัวเกมจึงเป็นการผสมกันระหว่างเกมที่ต้องใช้ Tactic เเละดวงในการเอาชนะ เพราะการต่อสู้ในเกมจะเป็นเเบบ Auto ตามชื่อ ดังนั้นทุกอย่างจึงต้องถูกจัดเตรียมก่อนเกมจะเริ่มขึ้นเท่านั้น

Dota Auto Chess จึงกลายเป็นเกมที่เหมาะสำหรับผู้เล่นสาย RTS ซึ่งอาจเบื่อหน่ายกับการบุกตะลุยตีป้อมมายาวนานหลายปี ตั้งเเต่ DotA All Stars กลายเป็น Dota2 เพราะหลังจากนั้นก็ไม่มี Mod ตัวไหน ถูกพัฒนา หรือถูกต่อยอดให้สนุกเท่าเเนว MOBA อีกเลย

ระบบการเล่นทั่วไป

อย่างที่กล่าวไปในข้อเเรก เกมนี้จะมีลักษณะของเกมเเนว Turn base ผสมกับเกม RTS โดยเริ่มเเรก เราจะมี 1 ตัว เเละเงิน 1 Gold เพื่อทำการซื้อ Hero เราจะมีเวลาในเเต่ละรอบเพื่อทำการซื้อ/จัดวางตำเเหน่งของ Hero ที่ซื้อมา หลังจากนั้น เมื่อเข้าสู่ช่วงต่อสู้ เกมจะสุ่มให้เราไปเจอกับผู้เล่นคนใดคนหนึ่งในห้อง หรือเจอกับ Creep ที่จะดรอปไอเทม ตามรอบที่กำหนดไว้ หากสู้ชนะ ก็จะได้เงินไว้สำหรับซื้อ Hero ในรอบต่อไป หากเเพ้ ลาจะเลือดลด หากลดจนเป็น 0 เราจะเเพ้เกมทันที โดยเมื่อเวลาในเกมผ่านไป จำนวน Hero ที่สามารถวางได้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเงิน/ไอเทมที่ได้ก็จะดีขึ้นตามลำดับ

Hero เเต่ละตัวจะมีความสามารถที่ต่างกันตามเผ่า เเละ Class ของตน ทำให้ในเกม ผู้เล่นต้องศึกษาทั้งความสามารถของ Hero เเต่ละตัว เเละวิธีจัดวางตำเเหน่งให้เหมาะสม ตามเเต่รูปเเบบของเกม (เเละดวง) ในเเต่ละช่วงเวลา ซึ่งจะต้องคำนึงถึงทีมของผู้เล่นอื่นด้วย

จุดเด่นของ Dota Auto Chess

หากเกมนี้เป็นเหมือน Mod ตัวอื่นๆของเกม มันก็คงจะมีสภาพไม่ต่างกัน คือมีตัวตน เเต่ไม่ได้มีความสำคัญ หรือเป็นที่สนใจอะไรมาก เเต่ทำไม Dota Auto Chess ถึงโด่งดังได้ในชั่วข้ามคืน นี้คือจุดเด่นที่เราพอจะสรุปได้

  1. รูปเเบบของเกมที่เป็น Turn base + RTS ที่หลายคนเผ้ารอมานาน เเละความซ้ำซ้อนของเกมเเล้ว MOBA ในปัจจุบัน ที่ทำให้คนเบื่อหน่าย อยากหาอะไรใหม่ๆ เล่น จึงทำให้ Mod เป็นที่สนใจจากหลายๆ คน
  2. เกมเป็นลักษณะกึ่ง PvP เเม้จะมีการต่อสู้กันของผู้เล่น เเต่ตัวเกมไม่ได้จับให้ทั้งสองเผชิญหน้ากันโดยตรง ทำให้เกมมีความกดดันน้อย สาย Casual ก็สามารถเล่นได้ ทำให้กลุ่มผู้เล่นกว้างขึ้นมาก (หากมองตามรูปเกม อาจกว้างกว่า Dota2 ซะอีก)
  3. เกมใช้ Skill Play น้อยกว่าเกมเเนว MOBA โดยเน้นไปที่ Tactic เเละการอ่านเกมโดยภาพรวมมากกว่า ทำให้ไม่มีความได้เปรียบด้านอุปกรณ์ จึงมีคนที่สามารถเข้าถึงเกมได้กว้าง เช่นเดียวกับข้อ 2
  4. ความเเปลกใหม่ น่าค้นหา จากการที่เป็นเกมใหม่ จึงเป็นที่สนใจของใครหลายๆ คนที่อยากรู้อยากลอง เเละเหล่า Streamer ต่างๆ ที่อาจกำลังหาไอเดียของคอนเทนต์ใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งเกมนี้ทำให้พวกเขาสามารถสร้างเนื้อหาใหม่นั้นได้โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเกมเล่น
  5. การที่เกมไม่ซับซ้อน เเม้จะเป็นเกมเเนว Tactic เเต่ Gameplay เเละระบบต่างๆ ถูกออกเเบบมาให้เข้าใจง่าย สนุกที่จะเรียนรู้เเละลองเทคนิคใหม่ไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่กลัวว่าจะถูกใครตำหนิ (เหมือนตอนเล่น 5 คนในเกม MOBA) ข้อนี้อาจถือได้ว่าเป็นข้อที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้

สำหรับใครที่อยากลองเล่นดูก็ไม่ยาก เพียงเเค่เปิดเกม Dota2 ขึ้นมา เเละสามารถหาห้องได้ที่โหมด Arcade ได้ทันที ไม่เเน่ว่า นี้อาจเป็นเกมที่คุณตามหาอยู่ก็เป็นได้ ลองเลย 😀

Source: sea.ign.comekgaming.com, pcgamesn.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top