BY KKMTC
8 Jul 20 1:04 pm

เปิดตัว H.266/VVC Codec แบบใหม่ สามารถลดการใช้ Data สำหรับสตรีมวิดีโอ 4K จาก H.265 ได้ถึง 50%

8 Views

Fraunhofer บริษัทผู้ร่วมสร้าง Codec H.264, H.265 และ MP3 ได้ประกาศเปิดตัว Codec แบบใหม่เรียกว่า H.266/Versatile Video Coding (VVC) ซึ่งออกแบบมาเพื่อสำหรับการสตรีมวิดีโอด้วยภาพความละเอียดของภาพคมชัดระดับ 4K กับ 8K โดยเฉพาะ

อ้างอิงจาก Fraunhofer H.266 จะสามารถลดการใช้งาน Data ได้เกือบ 50% หากเทียบกับ H.265 และในเวลาเดียวกัน ก็ช่วยปรับปรุงการบีบอัดวิดีโอได้ดีขึ้น โดยไม่มีลดทอนความละเอียดของภาพ โดยทีมงานกล่าวว่าการสตรีมภาพยนตร์ในเวลา 90 นาทีด้วย H.265 จะใช้ Data ราวที่ 10 GB แต่หากใช้ H.266 ภาพยนตร์ดังกล่าวจะใช้ Data เพียงราว 5 GB โดยความละเอียดของภาพยังเท่าเดิม

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง สามารถใช้ VCC เพื่อสตรีมภาพยนตร์ด้วยความละเอียดคมชัดของภาพที่ 4K HDR ได้โดยไม่ต้องเพิ่ม bandwidth และระบบดังกล่าวจะสามารถรองรับวิดีโอ 8K ซึ่งใช้ bandwidth มากกว่าวิดีโอ 4K ถึงสี่เท่าในอนาคต

ถึงแม้ยังไม่มีซอฟต์แวร์ตัวไหนรองรับ VVC ทั้งการ encoding และ decoding ในตอนนี้ แต่ Fraunhofer กล่าวว่า Codec ดังกล่าวจะเริ่มปล่อยให้ใช้งานภายในปี 2020 รวมถึงอุปกรณ์อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์ จำเป็นต้องใช้ชิปรุ่นใหม่เพื่อให้สามารถใช้งาน H.266/VVC ได้

ถือว่าเป็น Codec ที่น่าสนใจมาก ๆ โดยเฉพาะฝ่ายผู้ให้บริการสตรีมภาพยนตร์หรือซีรีส์ทีวีอย่าง Netflix, Hulu, Amazon Prime ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จาก Codec ดังกล่าวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงผู้ใช้บริการจะสามารถรับชมภาพยนตร์ได้โดยสูญเสีย Dataน้อยลงถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top