BY StolenHeart
20 Jun 20 3:08 pm

เยอรมันผ่านญัตติแก้กฎหมาย Hate Speech ใหม่ มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถขอข้อมูลส่วนตัวของผู้ต้องสงสัยได้

5 Views

ดูเหมือนว่าตอนนี้ความเข้มงวดของกฎหมายในเยอรมันเกี่ยวกับเรื่อง Hate Speech จะถูกยกระดับขึ้นไปอีก หลังจากที่ในช่วงที่ผ่านมามีคดีความในเรื่องดังกล่าวมากขึ้น จึงทำให้พวกเขาผ่านญัตติกฎหมายใหม่ในเรื่องนี้เพื่อการสืบสวนที่เป็นระบบและรวดเร็วมากขึ้น

รายงานจาก TechCrunch ระบุว่า เยอรมันได้ผ่านญัตติพิจารณากฎหมายว่าด้วยเรื่องความผิดด้าน Hate Speech ที่มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ของรัฐในการสืบสวนคดีที่เข้าข่ายดังกล่าว ให้สามารถขอข้อมูลผู้ต้องสงสัยที่กระทำความผิดบน Social Network จากผู้ให้บริการ รวมไปถึงขอ IP Address เพื่อติดตามตัวได้แล้ว หลังจากที่มีการพิจารณาบทกฎหมายนี้มาอย่างยาวนาน

โดยหน่วยงานที่เรียกร้องให้มีการผ่านกฎหมายนี้ออกมาคือ NetzDG ที่ทำงานสืบสวนเกี่ยวกับการกระทำผิดทางออนไลน์โดยตรง ซึ่งก็เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาตั้งแต่ปี 2017 เพราะอาจมีการละเมิดสิทธิ์ของผู้ต้องสงสัยได้โดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะทาง Human Rights Watch ที่มองว่าเรื่องดังกล่าวนี้เป็นปัญหาที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง เพราะหากผู้ให้บริการไม่ให้ความร่วมมือก็อาจจะถูกปรับเงินเป็นจำนวนสูงถึง 50 ล้านยูโรเลยทีเดียว

ณ เวลานี้หลังจากที่มีการผ่านญัตติกฎหมายดังกล่าวออกไป สื่อต่าง ๆ ก็แสดงความกังวลว่าทางเจ้าหน้าที่ของรัฐเองจะใช้อำนาจดังกล่าวในทางที่มิชอบหรือไม่ เพราะพวกเขาสามารถขอข้อมูลส่วนตัวของผู้ต้องสงสัยได้ทันที แต่ก็ยังมีข่าวดีอยู่บ้างตรงที่ทางรัฐบาลของเยอรมันกำลังมีการพิจารณาปรับโครงสร้างและบทบาทหน้าที่ของทาง NetzDG ใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับกฎหมายที่เพิ่งร่างญัตติผ่านมานี้ด้วย ซึ่งเราก็หวังว่าการบังคับใช้กฎหมายนี้จะทำให้คดีความด้าน Hate Speech ลดลงด้วยครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top