BY StolenHeart
10 Dec 19 6:42 pm

เหล่านักเต้นจอมฟ้องมีหนาว! Epic Games ชิงให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครอง ไม่ให้ถูกฟ้องลิขสิทธิ์ท่าเต้นใน Fortnite

2 Views

อาจจะฟังดูเหลือเชื่อ แต่ดูเหมือนว่าไม้นี้ของ Epic Games จะทำให้เหล่านักเต้นที่จะฟ้องร้องด้านลิขสิทธิ์ท่าเต้นในเกม Fortnite ต้องกลับไปคิดกันก่อนให้ดีหลาย ๆ ก้าวกันเลย

ข้อมูลจากทาง Polygon เปิดเผยว่า Matt Giller นักเต้นอิสระผู้มีนามแฝงว่า Dancing Pumpkin Man ได้ยื่นเรื่องฟ้องทาง Epic Games ในข้อหาที่ทาง Epic Games ได้นำท่าเต้นของเขาไปขายเป็น Emote ในเกม Fortnite มาตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมร้องขอให้หยุดการเผยแพร่และขายท่าเต้นของเขาเสีย พร้อมจะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

ทว่าทาง Epic Games ได้ยืนคำสั่งจากศาลชิ้นใหม่ปฏิเสธการยื่นฟ้องของนาย Giller ที่อ้างว่าเป็นเจ้าของตัวละคร Jack ‘O Lantern ที่เป็นคนใส่หัวฟักทองที่เจ้าตัวอ้างว่าเป็นตัวละครของเขาได้ เพราะเป็นสิ่งที่สามารถ “พบเห็นได้ทั่วไป และไม่ต่างจากหัวฟักทองที่ประดับตามบ้านเรือนในช่วงเทศกาล” แถมตัวละครในลักษณะเดียวกันนี้ก็มีพบเห็นได้ทั่วไปอีกด้วย ไม่สามารถนำมาอ้างได้ว่า Epic ได้ทำการลอกเลียนตัวละครของนาย Giller ได้เลย

fortniteสิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในคำสั่งศาลยังบอกอีกว่านาย Giller ไม่สามารถฟ้องทาง Epic Games ในเรื่องของความเหมือนจากท่าเต้นของเขาจากเกม Fortnite ได้ เพราะนาย Giller ได้ให้สิทธิ์แก่ทาง Epic Games ในการใช้ตัวละครของเขาแล้ว รวมไปถึงเนื้อหาที่อยู่ในคลิปต่าง ๆ ของเขาด้วย ซึ่งตัวของคุณ Giller เองก็ยืนยันในเรื่องนี้มาก่อนแล้วเช่นกันผ่านทาง Facebook และนิตยสาร Mel Magazine ว่าเขาได้ขายสิทธิ์ในการใช้ตัวละครในเกมไปแล้วอีกด้วย

นอกจากนั้นศาลยังมีคำสั่งมาอีกว่า หากทางคุณ Giller จะฟ้องร้องเอง ก็ต้องออกค่าใช้จ่ายในเรื่องการจ้างทนาย การดำเนินการและอื่น ๆ ด้วยตัวเอง และมีสิทธิ์ถูกฟ้องร้องคืนจาก Epic Games ได้ รวมไปถึงศาลเองก็ตัดสินไปแล้วว่าสิ่งที่ Epic Games ทำนั้นไม่ได้ขัดต่อข้อกฎหมายใด ๆ ก่อนที่นาย Giller จะทำการฟ้องร้องด้วยซ้ำ ซึ่งอาจเกิดผลเสียให้กับนาย Giller ได้

fortniteก่อนหน้านี้ในช่วงต้นปี ทาง Epic Games ก็ได้ยืนยันคำตัดสินในคดีที่คล้าย ๆ กันมาแล้วจากกรณีที่ศาลสูงของสหรัฐฯ ตัดสินคดีท่าเต้นของ Alfonso Ribeiro ในชื่อท่าว่า The Carlton ที่ถูกยกฟ้องไป เนื่องจากศาลมองเห็นว่าเป็นท่าเต้นที่ “เรียบง่ายจนเกินไป” และไม่สามารถฟ้องร้องด้านลิขสิทธิ์ได้

น่าสนใจว่าหลังจากนี้เหล่านักเต้นทั้งหลายจะทำอย่างไรต่อไปเมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้น แต่ที่แน่ ๆ ก็คือ เหล่านักเต้นทั้งหลายก็คงต้องคิดกันให้ดีก่อนไปฟ้องร้องว่า Fortnite ขโมยท่าเต้นของตนเอง ไม่อย่างนั้นก็อาจจะถูกฟ้องร้องกลับมาเสียเองได้ครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top