BY TheStarrySky
4 Sep 19 11:53 am

แฟนเกม LoL โวย เหตุเพื่อให้ได้ “Prestige : K/DA Akali” อาจต้องแลกด้วยเงินนับพัน

5 Views

“เกมและกาชาเป็นของคู่กัน” หลายคนที่ได้เล่นอยู่ในตอนนี้ก็คงจะทราบว่ามันเป็นเรื่องปรกติดี เพราะค่ายเกมที่เปิดบริการแบบ Free to Play นั้น กาชาปอง หรือระบบ Microtransactions ต่าง ๆ ในเกมก็เหมือนจะเป็นทางทำกินเดียวของค่ายที่ได้ทรัพยากรมาพัฒนาเกมต่อ และทำให้เกมที่เรารักนั้นอยู่กับเราไปนาน ๆ

ระบบสุ่มในเกม หากใช้อย่างถูกต้องและพอเหมาะ มันก็จะเป็นระบบที่สร้างความระทึกตื่นเต้นให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี แต่หลายครั้ง ผู้ให้บริการก็มักจะใช้มันอย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง โดยเฉพาะในเคสล่าสุดนี้ที่เกิดกับ Garena

กิจกรรมที่ว่าคือ “K/DA Solo Concert” โดยหากใครที่เคยเล่นเกม MOBA ยุคใหม่อย่างเช่น RoV หรือเกมอื่น ๆ มาแล้วก็คงจะคุ้นกับระบบนี้อยู่พอสมควร โดยมีของรางวัลใหญ่คือสกิน “Prestige : K/DA Akali”

Prestige : K/DA Akali

ซึ่งกิจกรรมนี้ก็จะให้ทำคล้าย ๆ กัน โดยที่ผู้เล่นจะต้องเสียเงิน 90RP ในการสุ่มเปิดแผ่นเสียง 1 ใน 9 อัน ซึ่งจะมี Prestige : K/DA Akali อยู่เพียงแผ่นเดียวเท่านั้น อีก 8 แผ่นที่เหลือจะเป็นกล่อง Hextec, กุญแจ และอื่น ๆ โดยที่เมื่อเปิดไปแล้ว ตำแหน่งของ Prestige : K/DA Akali ก็จะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่เพิ่มโอกาสการออกรางวัลแต่อย่างใด

YouTube video

เพราะฉะนั้น ผู้เล่นจึงมีโอกาสไม่ถึง 12% ที่จะเปิดให้ได้ Prestige : K/DA Akali ในแต่ละครั้ง อย่างไรก็ตาม ระบบก็มีตัวเลือกที่จะช่วยให้การสุ่มลดลง ซึ่งก็คือการเอาแผ่นเสียงที่ไม่ใช่ Skin ออก 1 แผ่นโดยจ่ายเป็นเงิน 250 RP ในครั้งแรก และทุกครั้งที่เปิดแผ่นเสียงด้วยวิธีนี้ จำนวน RP ที่ต้องใช้ก็จะมากขึ้นตามลำดับ

ซึ่งใน Q/A ของกิจกรรมก็ได้มีการระบุตัวเลขของ RP ที่ต้องใช้เปิดแผ่นป้ายทั้ง 8 ครั้ง โดยจะต้องใช้ถึง 10,000 RP หรือราว ๆ 40 เหรียญสหรัฐ (1,200 บาทโดยประมาณ) ตามอัตราแลกเปลี่ยน RP ของ Garena Philippines

แม้ว่าในปัจุบัน จำนวนเงิน 1,200 บาทนั้นอาจเป็นตัวเลขที่ดู “ปรกติ” ไปแล้วในการซื้อขาย Skin ระดับแรร์ในเกม MOBA ไปแล้ว แต่นั้นก็แสดงให้เห็นว่า แนวโน้มการตลาดของทางค่ายนั้นดูจะเน้นไปที่การขายในลักษณะเช่นนี้มากขึ้น ซึ่งหลายคนก็กังวล เพราะจำนวนเงินขนาดนี้หากต้องเสียทุกเดือน หรือทุก ๆ ครั้งที่มีกิจกรรมแล้ว มันก็ดูจะเป็นค่าใช้จ่ายที่มากเกินไปจนพาหลายคนเลิกสนับสนุนเกมไปเลยก็ได้ กลายเป็นกระทู้ใน Reddit ที่มีผู้เข้ามาร่วมให้ความเห็นกว่าร้อยคนในเวลาสั้น ๆ ที่ได้ตั้งถามไป

ราชมวยไทยของ RoV ก็เคยขายในราคามากกว่า 1,000 บาทเช่นกัน และมียังคงขายในร้านค้า ด้วยราคา 2,000 คูปอง หรือราวๆ 1,800 บาท

Garena are giving out KD/A Akali: Prestige Edition in a new money-grabbing event from leagueoflegends

ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่า Garena จะมีนโยบายอย่างไรต่อไปในเรื่องนี้ โดยที่ Garena เองก็เคยถูกโจมตีในเรื่องนี้อยู่บ่อยครั้งเช่นกัน เพราะกระแสของเกม MOBA ในตอนนี้ก็ถือว่ายังคงร้อนแรงอยู่ หากปล่อยให้เรื่องนี้บานปลายก็อาจจะเกิดผลเสียต่อเกมอื่น ๆ ในค่าย รวมถึงอนาคตของค่ายเองด้วยในอนาคต

Source : lag.vn

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top