BY BOM
26 Sep 18 3:03 pm

แฟนเกม Total War: Rome II เดือดเหตุอัพเดทนายพลหญิง ไม่สมจริงกับประวัติศาสตร์

12 Views

ในยุคปัจจุบันที่ประวัติศาสตร์ได้ถูกนำมาทำเป็นความบันเทิงซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าในทุกวงการ โดยเฉพาะวงการเกมที่น่าจะมีประวัติศาสตร์กระแสหลักให้เล่นน่าจะมีให้เล่นครบหมดแล้ว แต่หนึ่งในสิ่งที่ทำให้เกมเมอร์เดือดนั้นไม่ใช่กราฟิกที่สมจริงหรือระบบการเล่น แต่เป็นเรื่องของเพศที่หลาย ๆ เกมที่อิงประวัติศาสตร์มักจะโดนโจมตีอยู่เสมอถ้านำเรื่องนี้มาเกี่ยวข้อง เช่น Battlefield V เป็นต้นและล่าสุดกับเกม Total War:Rome II ที่ได้มีการอัพเดทสุ่มการเกิดของนายพลหญิง

เว็บไซต์ variety ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับความเดือดของแฟน ๆ ซีรี่ส์ Total Wars : Rome II หลังจากอัพเดทระบบ Family Tree เข้ามาในเกมที่พ่วงเปอร์เซ็นของการเกิดนายพลหญิงเวลาที่ผู้เล่นกดปุ่ม Recruit นายพล ที่ในบางครั้งอัตราการเกิดมากเกินไป  ซึ่งทำให้ผู้เล่นหลายคนคนถึงกับเดือดเพราะว่าตัวเกมนั้นทำออกมาไม่ตรงตามประวัติศาสตร์ เนื่องจากในยุคของโรมันนั้น ไม่มีนายพลหญิงเลยในอาณาจักรไหนเลย ยกเว้นเกาะบริเตนที่มี  Boudicca ราชินีของชาวอังกฤษที่นำทัพออกต่อต้านอาณาจักรโรมันเท่านั้น ทำให้เกมเมอร์เดือดและกดรีวิวด้านลบเป็นส่วนมากกันเลยที่ดีเดียว

แม้ว่าจะโดนกระแสรีวิวด้านลบแต่ว่าทางผู้พัฒนาก็ไม่ได้นำเอาระบบนี้ออกไปแต่อย่างไร โดยเขาเพียงแต่ปรับให้อาณาจักรอย่าง Rome และ อาณาจักรของชาวกรีก มีอัตราการเกิดของนายพลหญิงเป็น 0% แต่สำหรับอาณาจักรอื่นก็ยังคงอัตราไว้ที่ 10-15 % ขึ้นอยู่กับตัวแปรอื่นเช่น การแต่งงานเป็นต้น

นอกจากนี้ทางทีมผู้พัฒนา C.A หรือ Creative Assembly  ก็ออกไปตอบโต้กับเรื่องนี้ให้กับเรื่องนี้ โดยทีมงานให้ความคิดเห็นว่า

เกม Total War : Rome II เป็นเกมอิงประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เกมตรงตามประวัติศาสตร์ การที่มี Unit หญิงในเกม หากทำให้หลายคนไม่พอใจก็แนะนำให้ลง Mod เพื่อลบมันออกไม่ก็เลิกเล่นซะ หากคนจะไม่ซื้อเกมของเราเพราะเรื่องเหล่านี้ เราก็ไม่ขัด

อยากที่ทุกท่านรู้กันว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับประเด็นนี้ เกม Battlefield V ก็โดนมาแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นที่ถกเถียงกันว่าระหว่าง “ความสมจริงตามประวัติศาสตร์ฉบับกระแสหลัก” กับ “ประวัติศาสตร์ทางเลือกที่ทำให้มิติของเหตุการณ์ต่าง ๆ นั้นดีขึ้น” คงจะเป็นประเด็นใหม่ ของวงการเกมอย่างแน่นอน 

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top