BY DoctorYok
22 Dec 18 7:24 pm

แฮกเกอร์ชาวจีนถูกจับหลังขโมยข้อมูล NASA และ IBM

7 Views

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ หรือ Department of Justice (DOJ) ได้ตั้งข้อหาชาวจีนสองคนในข้อหาโจรกรรมข้อมูล โดยคดีนี้มีผู้เสียหายเป็นบริษัทและองค์กรรัฐบาลต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 45 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นมี NASA อยู่ด้วย

แฮกเกอร์ทั้งสองคนนั้นได้เจาะข้อมูลขององค์กรในประเทศสหรัฐฯ เป็นเวลานานกว่า 10 ปี ซึ่งพวกเขาได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของประเทศจีน

Christopher Wray ผู้อำนวยการของ FBI กล่าวว่าหลักฐานที่รวบรวมได้เป็นข้อพิสูจน์ว่าไม่มีประเทศไหนเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ โดยเฉพาะความมั่นทางไซเบอร์ เท่าประเทศจีนอีกแล้ว

เขากล่าวเสริมว่าเป้าหมายของประเทศจีนคือการโค่นล้มประเทศสหรัฐฯ เพื่อขึ้นเป็นประเทศมหาอำนาจด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย

แฮกเกอร์ที่ถูกจับกุมมีชื่อว่า Zhu Hua และ Zhang Shilong ซึ่งพวกเขาเป็นสมาชิกของกลุ่ม Advanced Persistent Threat 10 (APT10) ที่ก่อเหตุมานับครั้งไม่ถ้วน

APT10 เริ่มปฏิบัติการในประเทศสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2006 หรือ พ.ศ. 2549 โดยใช้การโจมตีแบบ Phishing เพื่อปล่อย Malware เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ

Malware เหล่านั้นเปิดช่องทางให้แฮกเกอร์ทั้งสองแทรกซึมเป็นพนักงานในองค์กรเป้าหมายด้วยการตั้งชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านในระบบเครือข่ายขององค์กรที่ถูกโจมตี

คอมพิวเตอร์ที่ถูกโจมตีมีจำนวนกว่า 90 เครื่อง และพวกเขาโจรกรรมข้อมูลไปในปริมาณถึงหลายร้อยกิกาไบต์ ซึ่งคอมพิวเตอร์ที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่เป็นคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการบินและข้อมูลที่บันทึกจากดาวเทียม โดย NASA เป็นเจ้าของ

เมื่อปี 2014 หรือ พ.ศ. 2557 แฮกเกอร์กลุ่มนี้ก็เริ่มปฏิบัติการโจมตีบริษัทผู้ให้บริการด้านการบริหารและการจัดการข้อมูล โดยมีบริษัท IBM เป็นหนึ่งในผู้เสียหาย ตามรายงานของสำนักข่าว Reuters

อย่างไรก็ตาม แฮกเกอร์สองคนนี้ยังอาศัยอยู่ที่ประเทศจีน จึงเป็นไปได้ยากที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะจับพวกเขามาตัดสินคดีความที่ศาลในประเทศสหรัฐฯ

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top