BY Rackchart Wong-arthichart
3 Jun 19 6:45 pm

Animal Farm นิยายเสียดสีเผด็จการที่พลเอกประยุทธ์แนะนำกำลังถูกพัฒนาเป็นเกม

6 Views

จากนิยายคลาสสิคของ George Orwell เรื่อง Animal Farm ที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย แนะนำให้คนไทยอ่าน ตอนนี้กำลังจะถูกทำออกมาเป็นเกมแล้ว

เกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานของออเวลล์ นักเขียนชาวอังกฤษ มีอยู่หลายเกม เกมนึงที่ดังมากและใช้ชื่อของเขาเลยคือ Orwell เป็นเกมที่พูดถึงสังคมที่กำลังถูกรัฐบาลสอดส่อง (เราเคยเขียนถึงไปแล้วใน GamingDose) ในวันนี้มีอีกเกมนึงที่ได้รับแรงจากหนังสือที่โด่งดังของเขาอีกเล่มนึงคือ Animal Farm กำลังถูกพัฒนาโดยนักทำเกมชื่อดังหลายคน

Animal Farm เป็นนิยายคลาสสิคเสียดสีการเมืองเนื้อหาว่าด้วยการปฏิวัติของสัตว์ในฟาร์มแห่งหนึ่ง และสัตว์เหล่านั้นกลับกลายเป็นเผด็จการเสียงเอง ออเวลล์เขียนเรื่องนี้ขึ้นเพื่อเสียสีการปฏิวัติรัสเซียนำโดยโจเซฟ สตาลิน ผู้นำเผด็จการของรัสเซีย

ในเกมผู้เล่นจะได้รับบทเป็นสัตว์ตัวหนึ่งใน Manor Farm ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุตามต้นฉบับหนังสือ ในช่วงก่อนการปฏิวัติ และใช้ชีวิตอยู่ในช่วงที่รุ่งเรืองและข้นแค้นภายใต้ระบอบ Animalism (ระบอบที่เผด็จการสัตว์ตั้งขึ้นมา) เกมจะเป็นแนวคล้าย ๆ ของ Telltale ที่ให้เราเลือกตัดสินใจอะไรหลาย ๆ อย่างระหว่างเนื้อเรื่องและให้เราบริหารจัดการฟาร์มด้วยซึ่งตัวเกมจะหนักไปที่การให้เราตัดสินใจเป็นหลักในการดำเนินเรื่อง

Imre Jele หนึ่งในทีมพัฒนา

ทีมพัฒนาเกมก็ไม่ใช่โนเนม แต่ประกอบไปด้วยหลายคนที่มากประสบการณ์เช่น Imre Jele (ผู้ก่อตั้ง Bossa Sudios), Andy Payne (ผู้ก่อตั้ง Just Flight และ AppyNation), Georg Backer (ผู้อำนวยการเกมซีรีย์ Fable), Kate Saxon (ผู้กำกับ Alien: Isolation และ Witcher III), Jessica Curry (นักแต่งเพลงประกอบเจ้าของรางวัล BAFTA) ฯลฯ สมาชิกเหล่านี้มาร่วมกันทำเกม Animal Farm เป็นโปรเจกต์พิเศษเลยทีเดียว

“ในทศวรรศที่ผ่านมา บางรัฐบาลเริ่มที่จะใช้ภาษาศัพท์สแลงฟังดูคล้าย ๆ กับตอนที่ฉันโตมาในยุคคอมมิวนิสต์เลย” Jele กล่าว “ดังนั้นจึงช่วยไม่ได้ที่ฉันจะรู้สึกว่ามันเป็นความท้าทายสำหรับฉันมากในการที่จะเผยแพร่คำเตือนจากวรรณกรรมดิสโทเปียของออเวลล์ออกไปโดยการทำให้ Animal Farm กลายเป็นเกมขึ้นมา”

“ระบบการเล่นของเกมจะทำให้เราเข้าถึงแก่นแท้ของการโหยหาเสรีภาพ ความเท่าเทียม และภราดรภาพ ซึ่งถูกบดบังโดยกลุ่มที่มีอำนาจในการคอรัปชั่นแบบสุดๆ” Jele เล่าให้กับ gameindustry.biz ฟัง “เราไม่ได้จะทำเกมอินดี้ใส ๆ แต่เราจะนำงานวรรณกรรมชิ้นสำคัญที่สุดของมนุษยชาตินี้มาทำในรูปแบบใหม่”

Jele อธิบาย Animal Farm ว่าเป็น “เรื่องราวที่เกี่ยวกับผลของการคอรัปชั่นอำนาจอย่างสมบูรณ์ เรื่องที่เล่าถึงความเห็นแก่ตัวของการที่คิดว่าตัวเองเท่าเทียมกว่าคนอื่น เป็นงานที่วิพากษ์มนุษย์ที่คิดว่าการไม่ยินดียินร้ายนั้นสำคัญพอๆกับการรับรู้ของคนอื่น ๆ ”

เขาเชื่อว่าเกมของเขาจะเป็นสื่อกลางในการมอบประสบการณ์ให้ผู้เล่นเข้าและเข้าใจตัวละคร สร้างอารมณ์และความรู้สึกร่วมกับในนิยาย
“หนังสือที่ดีสามารถทำให้คุณรู้สึกสงสาร เห็นใจ เศร้าสร้อย ในตัวละคร ขณะที่หนังสือที่ยอดเยี่ยมจะทำให้เรารู้สึกลึกลงไปอีกเหมือนเป็นตัวละครนั้นๆ แต่ก็ไม่สามารถเทียบได้กับประสบการณ์ที่เราสามารถมีส่วนร่วมกับมันได้ด้วยจริงๆอย่างเช่นเกมแบบนี้ ที่ให้เราเป็นตัวละคร เป็นหนึ่งในเรื่องราว ไม่ใช่แค่เฝ้ามองเหตุการณ์แต่เป็นส่วนหนึ่งในการมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ต่างๆเลย”

“อย่างเช่นใน Animal Farm มันสำคัญมากที่ผู้อ่านและผู้เล่นจะสามารถแยกแยะระหว่างผู้กดขี่และผู้ถูกกดขี่ได้ การท่องไปในโลกแห่งนิยายนี้จะทำให้เราเข้าใจถึงแนวคิดเบื้องหลังของอำนาจและสถานะของมันในสังคมที่แบ่งแยกกันมากขึ้นภายใต้ระบอบอำนาจนิยมเบ็ดเสร็จ”

เกม Animal Farm กำลังถูกพัฒนาขึ้นสำหรับเป็นเกมใน PC รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆด้วยเช่นกัน ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะลงให้กับแพลตฟอร์มไหนบ้าง สำหรับใครที่สนใจสามารถติดตามได้ที่เว็ปไซต์ของเกม และทวิตเตอร์ของเกมซึ่งมีอัพเดทอยู่เรื่อย ๆ

Jele กล่าวปิดท้ายว่า

“พวกเราหลายคนอยากนำ Animal Farm มาทำหลายปีแล้ว และพวกเราเชื่อว่านี่แหละเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะมีเกมนี้ออกมา เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับพวกเรานักพัฒนาที่โตมากพอที่จะแบกความรับผิดชอบ เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับผู้ชมในฐานะเกมเมอร์ที่ต้องการจะสัมผัสประสบการณ์ในธีมที่มีความละเอียดละออและเป็นเรื่องที่มีความหมาย เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับสังคมเราที่กำลังเดินหน้าไปสู่ยุคอันน่าอึดอัดที่คล้ายกับโลกที่ออเวลล์ได้อธิบายไว้ในหนังสือ”

SHARE

Rackchart Wong-arthichart

นักเขียน/นักแปลอิสระ ชอบเล่นเกมแนว strategy, simulator, stealth และเกมฟุตบอล เกมที่เล่นประจำคือ FIFA, Batman, XCOM

Back to top