BY DoctorYok
12 Oct 18 2:31 pm

App Store ทำกำไรมากกว่า Google Play ถึง 93% ในไตรมาสนี้

3 Views

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ระยะห่างของส่วนแบ่งการตลาดระหว่าง App Store และ Google Play มีช่องว่างระหว่างกันอยู่พอสมควร แต่เมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 ช่องว่างในส่วนแบ่งทางการตลาดนั้นได้ทวีคูณขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถือได้ว่าไตรมาสนี้เป็นช่วงที่ Apple ทำกำไรทิ้งห่าง Google มากที่สุดอย่างเป็นที่ประจักษ์

จากรายงานของ Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์ตลาดโทรศัพท์มือถือ ระบุว่า App Store สามารถทำกำไรไปได้กว่า 93% ซึ่งมากกว่า Google Play หลายเท่าตัว ทำลายสถิติของปี 2014 ที่ Apple เคยเอาชนะ Google ในตลาด Mobile Application

รายงานของ Sensor Tower ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า 18.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐเป็นรายได้ที่ Apple เก็บได้จาก App Store ซึ่งมากกว่ารายได้เมื่อปีที่แล้วที่เก็บได้ถึง 9.7 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในไตรมาสเดียวกัน

ส่วน Google Play สร้างรายได้จากแพลตฟอร์มของตัวเองไปได้ 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ยังมากกว่าปีที่แล้วที่ทำรายได้ไปทั้งหมด 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติมจาก Sensor Tower ค่า Subscriptions เป็นส่วนที่มีผลอย่างมากในการทำไรที่เกิดขึ้น โดย Netflix เป็นแอปพลิเคชั่นที่สร้างรายได้ให้ทั้งสองบริษัทมากที่สุดถึง 247.3 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมาด้วย Tinder และ Tencent Video

โมบายเกมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างรายได้มหาศาลให้ทั้งสองแพลตฟอร์ม ซึ่งมีการใช้จ่ายเกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์โมบายเกมถึง 13.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มากไปกว่านั้น รายได้กว่า 76% ของตลาดโมบายแอปพลิเคชั่นมีที่มาจากโมบายเกม

ในส่วนของแอปพลิเคชั่นที่มีผู้ใช้งานดาวน์โหลดมากที่สุดก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แอปพลิเคชั่น TikTok ไต่อันดับแซงหน้าหลายแอปพลิเคชั่น และมียอดจำนวนผู้ใช้งานและจำนวนดาวน์โหลดมากขึ้นกว่าปีก่อนถึง 440%

การขึ้นมาของแอปพลิเคชั่น TikTok ทำให้บริษัท ByteDance บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนและผู้ผลิตแอปพลิเคชั่นดังกล่าว เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของตลาด Mobile Application

ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายงานฉบับเต็มจาก Sensor Tower ได้ ที่นี่

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top