BY TheStarrySky
2 Jun 20 1:31 am

ผู้ร่วมทดสอบกล่าว Artifact 2.0 เหมือนเป็น “เกมใหม่” ที่ต่างกับเกมเดิมอย่างสิ้นเชิง

6 Views

ผู้ร่วมทดสอบ Artifact 2.0 Beta กล่าว ตัวเกมในตอนนี้ได้ “เปลี่ยนไปโดยชิ้นเชิง” กติกาใหม่ การ์ดใหม่ รูปแบบการเล่นแบบใหม่ ภาพรวมของเกมเป็นที่น่าพอใจ แต่ยังคงเร็วไปที่จะตัดสินอะไรในตอนนี้

โดยที่ Jordan Forward จาก pcgamesn.com ได้พูดถึงตัวเกม Artifact ทั้งตัวก่อนหน้านี้และตัวใหม่ 2.0 ที่เขาได้เล่นอยู่ กล่าวว่า ตัวเขาเองได้เสียเวลาไปกว่า 40 ชม. ใน Artifact เวอร์ชั่นแรก ทำให้เขาคิดว่าตัว 2.0 ก็คงจะไม่ต่างกัน

แต่ความรู้สึกนั้นกลับไม่เกิดขึ้น Artifact 2.0 คือความแตกต่างอย่างชัดเจน ทั้ง campaign ใหม่, ability ใหม่ และอะไรอีกหลายอย่างจนนับไม่ถ้วน ทำให้มันเป็นเหมือน “อีกเกม” เลยก็ว่าได้

อย่างแรก ระบบ 3 เลนที่ Artifact ตั้งใจทำให้เป็นจุดเด่นของเกมนั้นยังคงอยู่ แต่ตอนนี้สามารถมองทั้ง 3 เลนได้พร้อมกันแล้ว ทำให้รู้สึกเหมือนได้เล่นเกมเดียวอย่างแท้จริง มิใช่เล่น 3 เกมพร้อมกันเหมือนแต่ก่อน

ระบบ Mana ที่ใช้ในการร่ายการ์ดต่าง ๆ ก็ถูกยุบรวมกัน ทำให้ผู้เล่นต้องระมัดระวังและคิดก่อนใช้มากขึ้น ไม่สามารถเก็บไว้เพื่อถล่มใส่ป้อมไหนป้อมหนึ่งได้อีกต่อไป

Artifact 2.0 Gameplay

ค่าพลังต่าง ๆ ของการ์ดก็ถูกลดลงอย่างนัยสำคัญ ทำให้ไม่เกิดเด็คหรือคอมโบที่ไร้เทียมทานอีกต่อไป มีการลดระดับของการ RNG ลง คราวนี้ Creep จะเกิดในตำแหน่งและเวลาที่คาดเดาได้ Hero สามารถถูกส่งลงสนามได้ตามสถานการณ์ที่คาดหวังไว้

ซึ่งแต่ก่อน การที่ Creep สุ่มเกิดและสุ่มลูกศรโจมตี ทำให้ผู้เล่นต้องเสี่ยงที่จะสูญเสีย Hero ของพวกเขาตั้งแต่เทรินแรกที่ลงมา ซึ่งมันอาจดูท้าทาย แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่แฟร์กับผู้เล่นเลยแม้แต่น้อย

ตัวอย่างที่ดีในการเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Artifact 2.0 คือ ในเกม ผู้เล่นจะส่ง Hero ลงได้ใน 3 เลน ได้แก่ Offlane, Mid lane และ Safe lane ตามลำดับเหมือนใน Dota 2 เกมที่เป็นต้นฉบับของเกมนี่อีกทีหนึ่ง

โดย “Safe” ที่ถูกเรียกแบบนั้นเพราะ คือ Safe lane ของเราก็คือ Offlane ของฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง เนื่องจากเราจะได้เห็นการเดินเกมของฝ่ายตรงข้ามก่อน ทำให้สามารถวางแผนรับมือได้อย่างถูกต้อง ซึ่งถือเป็นการประยุกต์เกม MOBA ให้กลายเป็นแบบ CCG ได้อย่างน่าสนใจ

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ทำให้ Artifact 2.0 ดูเป็นเกมที่มีความหวังมากขึ้น ผู้เล่นจะรู้สึกพอใจไม่ว่าพวกเขาจะจบเกมด้วยผลแบบไหน เราจะไม่รู้สึกว่าแพ้เพราะ “สู้ไม่ได้” อีกต่อไป นี่คือส่วนนหนึ่งที่ Jordan ได้บรรยายไว้ใน Review ของเขา

แต่ก็อาจจะเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าเกมจะออกมาดีในที่สุดหรือไม่ เพราะหลายอย่างก็ยังไม่เสร็จดี เช่นรูปการ์ดที่น่าวาดส่ง ๆ ด้วยโปรแกรม Paint เป็นต้น (แต่เขาก็ยอมรับว่าชอบงาน art เผา ๆ แบบนี้อยู่เหมือนกัน)

งานเผาที่ Jordan กล่าวถึง

Artifact ถือเป็นเกมที่ทั้งโลกจับตามอง เพราะมันเป็นเหมือนภาคต่อตัวแรกของ Dota 2 หนึ่งในสุดยอดเกมด้าน Esports ของโลกในขณะนี้ ตัวเกม 2.0 Beta กำลังเปิดทดสอบแบบจำกัดจำนวนคน ซึ่งคาดว่าจะมีการขยายขนาดของผู้ทดสอบเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจจะหมายถึงให้ทุกคนเข้าร่วมแบบ Free-to-Play ด้วยก็เป็นได้ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา pcgamesn.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top