BY KKMTC
27 Aug 19 1:57 pm

Bandai Namco ชี้ว่าระบบ Subscription วิดีโอเกมเป็น “ภัยร้าย” ต่อบริษัท

2 Views

ในขณะที่ค่ายเกมใหญ่หลายเจ้าอย่าง Microsoft, EA, Ubisoft หรือค่ายอื่น ๆ เริ่มให้ความสนใจที่จะพัฒนาระบบ Subscription วิดีโอเกมมากขึ้น แต่ทีมงาน Bandai Namco ไม่เชื่อแบบนั้น

GamingBolt รายงานจาก Hervé Hoerdt รองประธานฝ่ายการตลาดดิจิทัลและคอนเทนต์จาก Bandai Namco แห่งยุโรป ได้ออกมาแสดงความคิดต่อระบบ Subscription ของวิดีโอเกมว่าเป็น “ภัยร้าย” ต่อทีมงาน เพราะสำหรับมุมมองของเขา ระบบ Subscription มีความซับซ้อนเกินไป และไม่คุ้มค่ากับการลงทุนในระยะยาว

สำหรับผม ระบบ Subscriptions เป็น “ภัยร้าย” ต่อพวกเราแน่นอน

เพราะเบื้องหลังของธุรกิจ Subscriptions จะมีพื้นฐานสองอย่างคือ (1) จำนวนชั่วโมงที่เล่นเกมของคุณ เปรียบเทียบกับจำนวนชั่วโมงเล่นเกมของผู้เล่นคนอื่น และ (2) จำนวนเกมที่เล่นเทียบกับจำนวนเกมทั้งหมดในห้องสมุด

ซึ่งสำหรับทฤษฎีห่วงโซ่แห่งคุณค่า (value chain) พวกเราเห็นว่า Subscriptions เป็นระบบที่ซับซ้อน และมีคุณค่าของระบบในช่วงท้ายอยู่ในเกณฑ์ต่ำเกินกว่าที่พวกเราจะสามารถลงทุนเพิ่มเติมในคอนเทนต์ดังกล่าว ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ทำไมเรามองว่าเป็นภัยร้ายครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ทีมงาน Bandai Namco ก็เชื่อว่าระบบ Streaming จะสามารถผลักดันให้วงการเกมเติบโตไปข้างหน้าได้จริง โดยทีมงานใช้วิธีทดสอบระบบ Streaming ด้วยการลงเกมให้แพลตฟอร์ม Google Stadia เพื่อตรวจสอบกระแสของเกม และประสิทธิภาพของระบบ Streaming เบื้องต้น โดยคุณ Hoerdt กล่าวเพิ่มเติมว่า…

แต่นอกเหนือจากนั้น พูดแบบทั่วไปแล้ว มันก็เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเพราะมันได้เกิดขึ้นแล้ว และเป็นสิ่งเราสามารถเพิ่มตัวเลือกให้เรามุ่งไปข้างหน้าได้

และอีกอย่าง ผมว่าหลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบ Streaming กับ Subscription ว่าเป็นสิ่งเดียวกันซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่เลย

พวกเรากำลังทดสอบระบบ Streaming ด้วยการใส่เกม Dragon Ball Xenoverse 2 ลงระบบ Stadia แต่แน่นอนว่าพวกเรายังมีเกมอีกหลายโปรเจกต์ที่สนใจลงระบบ Streaming ซึ่งเราจะประกาศทยอยออกเกมมาเรื่อย ๆ ในปีนี้ครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top