BY DoctorYok
25 Jan 19 11:32 am

Bing โดนบล็อกในประเทศจีนอย่างไม่ทราบสาเหตุ

11 Views

Bing หรือ Search Engine ที่พัฒนาโดยบริษัท Microsoft เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีจากประเทศสหรัฐฯ ที่ถูกปิดกั้นการใช้งานภายในประเทศจีน ตามรายงานของสำนักข่าว The Financial Times

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อผู้ใช้งานในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่รายงานว่าเว็บไซต์ cn.bing.com ไม่สามารถใช้งานได้จากภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม Search Engine ดังกล่าวของ Microsoft เปิดให้บริการตามปกติหากเข้าถึงจากภายนอกประเทศจีน

สำนักข่าว China Unicom ของประเทศจีนยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากคำสั่งโดยตรงจากรัฐบาล อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวไม่เผยตัวตน

ณ ขณะนี้ ยังไม่มีสำนักข่าวหรือผู้เชี่ยวชาญใดทราบสาเหตุที่เป็นแรงรูงใจให้กับรัฐบาลของประเทศจีนตัดสินใจกระทำการเยี่ยงนี้

บริษัท Microsoft ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่า Bing ไม่สามารถเข้าถึงได้จากภายในประเทศจีน และบริษัทกำลังหามาตรการในการดำเนินการขั้นถัดไป

ถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เพราะบริษัท Microsoft ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ที่กำหนดโดยรัฐบาลประจำประเทศอย่างละเอียดและถูกต้อง ผู้เชี่ยวชาญมองว่า Bing อาจแย่งส่วนแบ่งการใช้งานจากผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาโดยบริษัทสัญชาติจีนอย่าง Baidu หรือรัฐบาลเตรียมออกระเบียบการใช้อินเตอร์เน็ตภายในประเทศใหม่ในอนาคตอันใกล้ เช่นเดียวกับกรณีของแอปพลิเคชั่น Twitch ที่ถูกปิดกั้นในประเทศจีนเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว เพราะอยู่ดี ๆ รัฐบาลก็อยากออกมาปกป้องเยาวชนซะอย่างนั้น

Image result for bing china

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top