BY TheStarrySky
23 Dec 19 2:06 pm

Braum ขึ้นแท่น “ยอดนัก AFK” ประจำ LoL ปี 2019, เบียดแชมป์เก่า Yasuo สู่อันดับ 2

5 Views

เกม MOBA นั้นเป็นเกมที่ต้องเล่นกันเป็นทีม ระหว่างเพื่อนหรือผู้เล่นร่วมทีมที่อาจไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย สิ่งนี้ทำให้เมื่อมีบางคนไม่ทำหน้าที่ของตัวเองแล้ว ก็จะบังเกิดความชิ_หายแก่เพื่อนร่วมทีมที่เหลืออย่างแน่นอน การหายไปจากเกมระหว่างการเล่น หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า Away from Keyboard (AFK) จึงเป็นสิ่งที่ผู้เล่นด้วยกันภาวนาให้เจอน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็น MOBA เกมไหนๆ ก็ตาม

จากข้อมูลที่เปิดเผยมาล่าสุดของสุดยอดเกม MOBA อย่าง League of Legends พบว่า การ AFK ก็ยังคงเกิดขึ้นในการเล่นทุกระดับ และ Champion ที่มีผู้ทำการ AFK มากที่สุดนั่นก็คือ “Braum” พ่อหนุ่มใจดีกล้ามโต ผู้มาพร้อมกับโล่อันใหญ่และ Poro คู่กาย

ซึ่งการมาครั้งนี้ ก็ได้ส่งอันดับ 1 ตลอดกาลอย่าง Yasuo ลงไปที่อันดับ 2 แบบงงๆ ที่ 2.27% และ 1.79% ตามลำดับ หลังจากที่นักดาบพเนจรผู้นี้ได้ครองอันดับนี้มาอย่างยาวนาน

AFK Rate ในเเพทช์ปัจจุบัน (9.24)

สำหรับในอันดับอื่นๆ, Master Yi, Kayn, Zed, Gangplank และ Jax ก็ตามมาติดๆ ที่ 1.65-1.72% โดยผู้เล่นเซิร์ฟเวอร์บราซิลครองตำแหน่งเซิร์ฟเวอร์ที่มีผู้ AFK มากที่สุด และการ AFK ส่วนใหญ่ (เกิน 50%) จะเกิดขึ้นในแรงค์ Iron

โดยสิ่งนี้ถือว่าอยู่เหนือความคาดหมายของใครหลายๆ คนมาก เพราะอย่าง Yasuo นั้น การที่เขามีอัตรา AFK สูง ก็เพราะเขาเป็น Champion ยอดนิยมอันดับ 1 ตลอดกาลนั่นเอง โดยเขาไม่เคยหลุดออกจากอันดับ 1-5 Champion ที่มีอัตราการเลือกสูงที่สุดเลยมามากกว่า 40 แพทช์ และยังเป็นอีกหนึ่งแชมป์ที่คนเลือกแบนมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของเกมอีกด้วย จากการเล่นที่มากนี้ ทำให้ Yasuo เป็นผู้ที่มีอัตรา AFK สูงเป็นเงาตามตัวด้วยนั่นเอง

แต่กลับ Braum นั้น เขามีความนิยมเพียง 4.7% เมื่อเทียบกับ Yasuo ที่มีสูงถึง 22.7% และมี Banrate เพียง 1% เทียบกับ Yasuo ที่ 47.5% อย่างไรก็ดี ทั้งคู่ก็ยังมีอัตราการชนะที่ราวๆ 48%

สำหรับสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจก็ได้แก่ Moderaiser ที่มี Winrate สูงสุดที่ 53.18% ส่วน Champion คนล่าสุดอย่าง Aphelios ก็มี Banrate สูงสุดเป็นอันดับ 1 ที่ 53.91% และแมวน้อย Yuumi หลังจากที่ปรับตัวอยู่หลายแพทช์ ผู้เล่นต่างๆ ก็เหมือนจะเข้าใจวิธีการเล่นร่วมกับเธอมากขึ้น จนมี Winrate เพิ่มมากที่สุดอยู่ที่ +4.9%

Patch 9.24 – ธันวาคม 2019

ในปีหน้า Riot จะทำการปล่อยตัวเกมในจักรวาล LoL เพิ่มมากขึ้นไม่ต่ำว่า 3 เกม แน่นอนว่ามันจะต้องนำมาซึ่งสถิติใหม่ๆ ที่น่าสนใจอีกแน่นอน ก็ต้องคอยติดตามต่อไปในปี 2020 กับ LoL และจักรวาลของเหล่า Champion นี้

Source : pcgamesn.com, leagueofgraphs.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top