BY StolenHeart
1 Jun 20 10:16 pm

CEO ของ Frontier Development คาด เกมแบบแผ่นจะหายไปจากตลาดภายในเวลา 2-3 ปี

4 Views

ดูเหมือนว่ายุคสมัยที่หลายคนคุ้นเคยอาจถึงกาลเปลี่ยนแปลงในไม่ช้านี้แล้ว แม้แต่กับวงการวิดีโออเกมเช่นกัน เมื่อเกมแบบแผ่นจะหายไปจากตลาดภายในระยะเวลาไม่กี่ปีข้างหน้านี้

David Braben CEO ของ Frontier Development คือผู้ที่พูดถึงเรื่องดังกล่าวนี้กับทาง GamesIndustry.biz ซึ่งผลงานของพวกเขาที่หลายคนน่าคุ้นเคยกันดีก็คือ Elite Dangerous โดยเขาเชื่อว่าการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นั้นคือตัวเร่งที่ทำให้ร้านค้าปลีกหลายแห่งต้องปิดตัวลงอย่างช่วยไม่ได้ เนื่องจากผู้บริโภคหลายคนต้อง Lockdown ตัวเองอยู่แต่ในบ้าน ทำให้ไม่มีโอกาสออกไปเลือกซื้อเกมในร้านด้วยตัวเอง และจะปรับเปลี่ยนมาซื้อแบบดิจิทัลมากขึ้นด้วย

“พวกเราได้เห็นสิ่งที่เข้ามาเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจาก Physical มาเป็น Digital แล้ว และนั่นคือสิ่งที่ดี” Braben กล่าว “และในอีกสองถึงสามปีเกมแบบแผ่นจะลดความสำคัญลงมากจนอาจหายไปจากตลาดได้เลย”

ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงกับที่คุณ Strauss Zelnick CEO ของ Take-Two เคยกล่าวเอาไว้ ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสในตอนนี้จะเป็นตัวเร่งตลาดวิดีโอเกมต้องปรับตัวมาเป็นแบบระบบดิจิทัลเร็วขึ้นด้วย แต่แตกต่างกันตรงที่คุณ Zelnick คิดว่าเกมแบบแผ่นจะไม่หายไปเลยเสียทีเดียว

คุณ Breben กล่าวเสริมว่า ยอดขายของเกมในช่วงนี้นั้นไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการแพร่ระบาดของไวรัส แม้มาตรการป้องกันจะทวีความเข้มข้นมากขึ้นก็ตาม แต่ผู้บริโภคก็ยังมีตัวเลือกในการเล่นเกมแบบดิจิทัลอยู่เสมอไม่เปลี่ยนแปลง และกลายเป็นสิ่งที่นักลงทุนหลายคนเริ่มให้ความสนใจในตลาดวิดีโอเกมมากขึ้นตามไปด้วย

“พวกเราโชคดีอย่างมากที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ยอดเยี่ยม เมื่อมองจากความเคลื่อนไหวทางด้านการเงิน ทุกอย่างยังคงไปได้สวย” คุณ Breben กล่าว “ยอดขายยังคงสูง ผู้เล่นที่ได้เล่นเกมของเราก็เพิ่มมากขึ้นอย่างมั่นคง นั่นเป็นมุมมองในแง่บวกที่เรารู้สึกได้ครับ”

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top