BY Zreast
4 hours ago

Demis Hassabis ผู้ร่วมพัฒนาเกม “Theme Park” ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปีนี้

51 Views

Sir Demis Hassabis ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทดังแห่งวงการ AI อย่าง DeepMind ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2024 ร่วมกับทีมงานและนักวิทย์อีกสองท่าน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยหากย้อนอดีตไป 20 กว่าปีก่อนหน้านี้ คุณ Hassabis ก็ก้าวเข้ามาสู่วงการเทคโนโลยีด้วยการเป็นนักพัฒนาเกมมาก่อนด้วย ในบทบาทของนักออกแบบเกมที่ Bullfrog Productions ซึ่งก็ได้ฝากผลงานที่น่าสนใจอย่าง “Theme Park” ออกมาเมื่อปี 1994

สำหรับ Theme Park เป็นเกมสร้างและบริหารจัดการสวนสนุกที่ลงให้กับหลายแพลตฟอร์มมาก ๆ ในยุคนั้น ภายใต้การจัดจำหน่ายร่วมกับทาง EA ซึ่งในเวลาต่อมา คุณ Hassabis ก็ขยับขยายและมาเติบโตต่อกับสายงานด้าน AI และร่วมก่อตั้ง Google DeepMind จนกลายมาเป็นหนึ่งในเสาหลักของวงการ AI ในปัจจุบัน

ส่วนผลงานที่ทำให้ทั้ง 3 ได้รับรางวัลโนเบลปีนี้ คือ “AlphaFold 2” เครื่องมือที่สามารถสร้างแบบจำลองและทำนายโครงสร้างของโปรตีนกว่า 200 ล้านแบบได้อย่างแม่นยำ

Demis Hassabis คืออีกหนึ่งบุคคลที่มีเรื่องราวเส้นทางชีวิตอันน่าสนใจ ซึ่งใครอยากย้อนรอยอดีตไปลองเล่น Theme Park เกมที่เจ้าตัวเป็นคนออกแบบ ตอนนี้ก็ยังสามารถหาซื้อได้ผ่านทางแพลตฟอร์ม GOG โดยปัจจุบันลดราคาอยู่ 75% เหลือเพียง 1.49 เหรียญฯ หรือประมาณ 50 บาทเท่านั้น

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top