BY KKMTC
12 Nov 18 12:48 pm

Denuvo กระซิบบอก “เกม AAA” บางเกมขาดทุนย่อยยับ เพราะไม่ยอมใช้ Denuvo

9 Views

ถึงแม้ซอฟต์แวร์ป้องกันเถื่อนสุดเทพอย่าง Denuvo จะถูกโดนมองในแง่ลบในเรื่องการป้องกันที่ไม่เอาแน่เอานอน และมีข่าวลือหนาหูอย่างต่อเนื่องว่า Denuvo เป็นตัวการทำให้เกมกินทรัพยากรเครื่อง PC มากเกินความจำเป็น แต่จะยอมปล่อยผ่านให้เกมโดนเจาะเถื่อนอย่างง่ายดายหรือ? เพราะบริษัทรุ่นพ่อที่ได้ซื้อตัว Denovo ได้ออกแถลงกาณ์ว่า เกม AAA ที่ไม่ใช่ซอฟต์แวร์ป้องกันเจาะเถื่อน ทำให้เกมขาดทุนมหาศาลได้

Denuvo

อ้างอิงจาก PCGameN – เว็บไซต์ของบริษัท Irdeto ที่เพิ่งได้เข้าซื้อ Denuvo ในช่วงต้นปี 2018 ที่ผ่านมา ได้สังเกตและกล่าวว่า เกมระดับ AAA ที่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ป้องกันเจาะเถื่อน อาจจะเสี่ยงสูญเสียรายได้มหาศาลจากการโหลด BitTorrent ได้โดยค้นพบว่า “เกม AAA บางเกม” ที่ไม่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันเจาะเถื่อน มียอดดาวน์โหลดถึง 335,000 ครั้งในสัปดาห์แรกที่เกมได้ปล่อยวางจำหน่าย โดยบริษัท Irdeto ได้แถลงการณ์ไว้ว่า

“Irdeto ได้ทำการสืบรอยยอดดาวน์โหลดของเกมระกับ AAA เกมหนึ่งที่ไม่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันเจาะเถื่อนซึ่งได้โดน Crack เจาะเถื่อนทันทีที่เกมได้ออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ในช่วงสองสัปดาห์แรก บริษัท Irdeto ได้ตรวจพบว่า “เกม AAA บางเกม” ได้มียอดดาวน์โหลดเกมแบบผิดกฎหมายในรูปแบบ Torrent มากถึง 355,664 ครั้ง ส่งผลทำให้ยอดขายของเกมทั้งหมดสูญเสียรายได้ถึง 21,336,283 เหรียญสหรัฐ”

Pirate

ในแถลงการณ์ได้กล่าวเสริมว่า มากกว่า 12% จาก 100% ของการดาวน์โหลดเกมแบบผิดกฎหมายในรูปแบบ Torrent จะเป็นการดาวน์โหลดแบบจ่ายเงิน (หรือสมาชิก Premium) ซึ่งไฟล์เกมที่ผ่านการ Crack ได้ถูกอัปโหลดลงเว็บไซต์ไพเรทในชั่วโมงแรกหลังจากเกมได้ปล่อยออกจำหน่ายเกมอย่างเป็นทางการ

ผู้จัดจำหน่ายจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ความปลอดภัยต่าง ๆ เพื่อทำให้เกมของพวกเขาโดยเจาะเถื่อนหรือ Crack ให้ยากมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

แล้วด้วยวิธีนี้ (ซอฟต์แวร์ป้องกันเจาะเถื่อน) จะช่วยปกป้องรักษารายให้กับเกมของคุณ เพื่อให้ทีมงานและผู้จัดจำหน่ายจะสามารถสร้างเกมที่น่าสนใจต่อไป”

ถึงแม้ว่าคำแถลงการณ์ดังกล่าวของบริษัท Irdeto จะเป็นข้อความเชิงสนับสนุนให้ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันเจาะเถื่อน (ซึ่งซอฟต์แวร์ป้องกันเจาะเถื่อนที่โด่งดังมีแค่ Denuvo เท่านั้นในตอนนี้) แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นที่ตัวเลขที่น่าสนใจไม่น้อยเลยระหว่างยอดขายเกม AAA ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเจาะเถื่อนกับไม่ใช่ผลิตภัณฑ์จะมียอดขายแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนในช่วงวันปล่อยเกมเป็นทางการ

Denuvo

ตัวเลขยอดดาวน์โหลดเกมเถื่อนจากแถลงการณ์ของ Irdeto อาจจะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาหรือเป็นตัวเลขจริง แต่อย่างไรก็ตาม ทางทีมงาน GamingDose จะไม่สนับสนุนการดาวน์โหลดเกมแบบผิดกฎหมายเป็นอันขาด เพื่อวงการอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยที่ยิ่งยืนนานและพัฒนามากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคตครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top