BY KKMTC
18 May 20 10:37 am

DOOM Eternal โดนรีวิวบอมบ์ เพราะใส่ระบบ Denuvo Anti-Cheat ส่งผลให้ประสิทธิภาพของเกมลดลง

3 Views

ดูเหมือนเกม FPS ยอดเยี่ยมที่สุดประจำปี 2020 อย่าง DOOM Eternal จะเจอปัญหาใหญ่เข้าซะแล้ว เพราะเมื่อไม่นานมานี้ เกมเมอร์หลายคนรวมตัวกดรีวิวบอมบ์หรือถล่มกดนิ้วโป้งแดง DOOM Eternal ในร้านค้า Steam เนื่องจากไม่พอใจที่เกมดังกล่าวใส่ระบบ Denuvo Anti-Cheat หลังจากเกมออกวางจำหน่ายมาสักพักแล้ว

เกมเมอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ชี้ว่า Denuvo Anti-Cheat ไม่เหมือนกับ Denuvo Anti-Tamper (ระบบ DRM ป้องกันเจาะเถื่อน Denuvo) เพราะ Denuvo Anti-Cheat เป็นซอฟต์แวร์ป้องกันโปรแกรมโกงเกมที่รันในระดับ Ring-0 หรือ kernel level ซึ่งสามารถเข้าถึงระบบการทำงานของเครื่อง PC อย่างเต็มรูปแบบ

การติดตั้ง Denuvo Anti-Tamper ส่งผลทำให้เกิดปัญหาด้านประสิทธิภาพของ PC มากมาย โดยเกมเมอร์หลายคนรายงานว่าหลังจาก DOOM Eternal ได้อัปเดตใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว ทำให้ PC เกิดอาการ Blue Screens แบบสุ่ม, เข้าเกมไม่ได้, เกมไม่สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ Linux อีกต่อไป ,ไดรเวอร์ซอฟต์แวร์ reinstall ทุกครั้งแม้เกมไม่ได้รัน และปัญหาด้านประสิทธิภาพต่าง ๆ (เช่น เฟรมเรตตก, หน้าจอกระตุก, เกมโหลดนานผิดปกติ)

หรือหมายความว่า Denuvo Anti-Cheat นอกจากทำให้ DOOM Eternal รันอย่างไม่ลื่นไหลแล้ว ก็อาจส่งต่อประสิทธิภาพของเครื่อง PC อีกด้วย จึงเป็นเหตุให้เกมเมอร์รวมตัวกันแสดงความพอใจด้วยการรายงานผ่านกระทู้ Reddit และรีวิวบอมบ์ใน Steam เพื่อเรียกร้องให้ id Software หรือ Bethesda นำระบบ Denuvo Anti-Cheat ออกจากเกม DOOM Eternal

id Software และ Bethesda ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องราวดังกล่าว

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top