BY KKMTC
27 Jun 19 1:09 pm

Epic เผย ขายเกม Exclusive เพราะอยากสร้างมาตรฐานส่วนแบ่งระหว่างร้านค้าและผู้พัฒนา

2 Views

Tim Sweeney หรือผู้ก่อตั้ง Epic Games เผยสาเหตุที่พยายามขายเกม Exclusive ซึ่งเป็นคำถามที่เกมเมอร์หลายคนคาใจมานานแล้ว

อ้างอิงจาก VG24/7 รายงานว่า Tim Sweeney ผู้ก่อตั้ง Epic Games เปิดเผยสาเหตุที่บริษัทพยายามยื่นข้อเสนอให้ผู้พัฒนาเกมวางจำหน่ายเกมผ่าน Epic Games Store ในรูปแบบ Exclusive เพราะต้องการสร้างมาตรฐานส่วนแบ่งระหว่างร้านค้าและผู้พัฒนา

Tim กล่าวว่าแม้ Epic Games Store จะมีนโยบายแบ่งกำไรแบบผู้พัฒนาได้ 88% ร้านค้าได้ 12% ก็จริง แต่ก็ไม่สามารถช่วยดึงดูดให้แพลตฟอร์มอื่น ๆ กล้าที่จะเปลี่ยนมาตรฐานตัวเลขอัตราการแบ่งกำไรในระยะยาวตามมา

ฉะนั้น Epic จึงเริ่มพยายามซื้อเกมเพื่อวางขายแบบ Exclusive เพื่อกดดันให้ Steam หรือแพลตฟอร์มอื่นยอมลดอัตราการเก็บกำไรจากค้าเกมให้มีความสมเหตุสมผลมากขึ้น และเขากล่าวว่าการขายเกม Exclusive เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ แม้การวางจำหน่ายเกมแบบนั้นไม่เป็นที่นิยมจากแพลตฟอร์มส่วนใหญ่ก็ตาม

แม้ทีมตัวแทนจำหน่ายเกมหลายเจ้าได้เริ่มเปิดแพลตฟอร์มของตัวเองมานานหลายปีแล้ว (ยกเว้น EA-Activision-Ubi) แต่พวกเขาไม่สามารถทำรายได้มากถึง 5% ของ Steam และการจัดโปรโมชันลดราคาเกมถูกจำกัดด้วยแรงกดดันจากภายนอก ทั้ง ๆ ที่แพลตฟอร์มเหล่านั้นมีฟีเจอร์มากกว่า Epic

และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราใช้วิธีขายเกม Exclusive แม้แผนการตลาดดังกล่าวจะไม่เป็นที่นิยมสำหรับเกมเมอร์ชาว Steam ก็ตาม

แต่ถึงอย่างนั้น Epic Games ยืนยันว่าการวางจำหน่ายเกมโดยใช้การแบ่งกำไร 70%/30% เป็นการทำร้ายอุตสาหกรรมเกมและผู้พัฒนา ซึ่งทาง Epic เชื่อว่าถ้าหากร้านค้า Epic Games Store กลายเป็นแพลตฟอร์มนิยมสำหรับชาว PC หรือร้านค้าอื่น ๆ เริ่มปรับเปลี่ยนตัวเลขแบ่งกำไรให้มีมาตรฐานแบบใหม่จะช่วยให้วงการเกมเติบโตไปข้างหน้าและการต้นทุนในการสร้างเกมลดลง

ร้านค้าเกมได้รับกำไรเยอะกว่าผู้พัฒนาด้วยการเก็บ 30% เป็นเรื่องหายนะทั้งฝ่ายผู้พัฒนาเกมและตัวแทนจำหน่าย ผมจึงเชื่อว่าการวางขายเกม Exclusive จะหวังช่วยแก้ปัญหาครั้งนี้

ถ้าหากแผนการตลาดของ Epic ประสบความสำเร็จในการสร้างร้านค้าเกม PC ที่มีการแบ่งรายได้ 88%/12% หรือร้านค้าเจ้าอื่นเริ่มใช้นโยบายส่วนแบ่งเดียวกัน ผลลัพธ์จะช่วยให้ (ผู้พัฒนาหรือตัวแทนจำหน่าย) สามารถวางแผนการลงทุนใหม่อีกครั้ง และใช้งบประมาณน้อยลงแน่นอน

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top