BY StolenHeart
3 Jan 19 7:19 am

Epic Games เผยวิธีการทำข้อตกลงในการนำเกมมาขายในร้านแบบ Exclusive

10 Views

เปิดตัวเป็นร้านขายเกมอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Epic Games Store ที่มีโปรโมชั่นยั่วยวนใจเหล่าผู่พัฒนาอย่างมากมาย และเกม Exclusive ที่วางจำหน่ายเฉพาะในแพลตฟอร์มของตนเท่านั้น และทางประธานของ Epic Games เองก็ได้อธิบายถึงการทำข้อตกลงที่จะนำเกมของพวกเขามาวางขายในร้านแบบ Exclusive แล้ว

Tim Sweeney ผู้ก่อตั้ง Epic Games ได้ออกมาอธิบายถึงเรื่องการติดต่อเจรจานำเกมมาวางจำหน่ายใน Epic Games Store จากกระทู้ใน Reddit ที่มีแฟนเกมบ่นว่าตัว Client ของผู้พัฒนาบางเจ้านั้นมี Spyware และอื่น ๆ ที่ไม่ปลอดภัยฝังอยู่ จากการตรวจในไอเท็มของเกม TOS ซึ่งหลังจากที่เคลียร์ปมปัญหาไปบ้างแล้ว ทางคุณ Sweeney ก็ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจำหน่ายเกมเอาไว้ดังนี้

“Epic Games ไม่เคยแชร์ข้อมูลของผู้ใช้งานกับทาง Tencent หรือบริษัทอื่น ๆ เราไม่แชร์ ไม่ขาย หรือนำข้อมูลไปให้นายหน้าเพื่อการโฆษณาแต่อย่างใด เหมือนอย่างที่บริษัทอื่น ๆ ทำกัน”

“ผมเป็นผู้ก่อตั้ง และควบคุมดูแลเหล่าผู้ถือหุ้นของ Epic Games และจะไม่มีวันให้เรื่องนี้เกิดขึ้น”

ซึ่งหลังจากที่มีการพูดคุยกันไปอย่างต่อเนื่อง ประเด็นก็เปลี่ยนมาที่การวางจำหน่ายเกม ซึ่งหลายคนก็สงสัยว่าทาง Epic Games ได้กำไรจากทางไหนบ้าง เพื่อที่ให้เกมเหล่านั้นมาวางจำหน่ายใน Epic Games Store แบบ Exclusive ซึ่งคุณ Sweeny ก็ใจดีอธิบายให้ทุกคนทราบกันอย่างชัดเจน ว่าขั้นตอนต่าง ๆ ที่พวกเขาหยิบยื่นให้กับผู้พัฒนาเกมคือการช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ เช่นการร่วมมือกันทางการตลาด ช่วยเหลือเรื่องเงินทุนหรือหลักประกันรายได้ที่ได้รับ ที่ทางผู้พัฒนาจะได้จากพวกเขา

“เมื่อเกิดการแข่งขันขึ้น ผู้ซื้อก็จะมีตัวเลือกในการซื้อเกมราคาไม่แพงที่มากขึ้น ผู้พัฒนาได้ผลกำไรที่ลงตัว และอื่น ๆ อีกมากมายเช่นการลงทุนและพัฒนาเพื่อเนื้อหาใหม่ ๆ ที่ดีขึ้น”

แม้ในเวลานี้ผู้เล่นเกม PC หลายคนอาจจะรู้สึกรำคาญที่จะต้องมีโปรแกรมสำหรับเล่นเกมเพิ่มขึ้นมาอีกตัว หลังจากที่ Steam ครองความเป็นเจ้ามานานแสนนาน แต่คุณ Sweeney ก็คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนักเมื่อเทียบกับผลกำไรที่ทุกฝ่ายจะได้รับในอนาคต

“ผมเข้าใจว่าการที่คุณมี Launcher อีกตัวขึ้นมานั้นเป็นเรื่องน่ารำคาญ เพราะคุณก็มี Steam และอยากจะใช้มันแค่ตัวเดียว แต่ถ้าหากคุณต้องการเล่นเกมที่ดีกว่าเพื่อสร้างอนาคต ก็ขอให้พิจารณาสิ่งที่ร้านค้าของเราสามารถทำได้อย่างดีเยี่ยมด้วย”

“การมีโปรแกรม Launcher หลายตัวนั้นน่ารำคาญ แต่ปัญหาเหล่านี้ก็สามารถแก่ไขได้จากการอัพเดตตัวซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ต้องพูดคุยกันไปอีกนานครับ”

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top