BY BOM
15 Mar 19 3:43 pm

Epic Games เผย นำข้อมูลของ Steam ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ทำไปเพราะ “หวังดี”

15 Views

กำลังเป็นประเด็นขึ้นมาใน Reddit เมื่อทาง Epic Games Store ได้ดึงเอาข้อมูลต่าง ๆ จาก Steam รวมถึงการ Tracking ข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ใช้งานโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก User ท่านหนึ่งที่ได้ใช้โปรแกรม tracking pixel แล้วพบว่า Epic Games Launcher พยายามส่งข้อมูลเหล่านี้ ทำให้เหล่าเกมเมอร์โกรธแค้นกับเรื่องนี้มาก พร้อมทั้งโจมตี Epic Games ทำให้ล่าสุดทางเจ้าของแพลตฟอร์มออกมาแถลงแล้ว

เว็บไซต์ pcgamer ได้รายงานข่าวว่า Tim Sweeney ผู้ก่อตั้ง Epic Games ได้ออกมาโพสตอบประเด็นเรื่องนี้ โดยเขากล่าวว่า Epic Games เข้าถึงไฟล์ localconfig.vdf (ไฟล์ที่รวมข้อมูลของผู้ใช้ Steam ประจำเครื่อง) ซึ่งเขากล่าวว่าวัตถุประสงค์เดิมของฟังก์ชันนี้มีเพียงทำให้เกมเมอร์สามารถที่จะอิมพอร์ทรายชื่อเพื่อนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่พวกเขาเร่งรีบทำตอนเกม Fortnite ออกมาใหม่ ๆ เพื่อจะสร้าง Social Feature ของเกมให้สมบรูณ์ไปพร้อมกับการขยายตัวของเกม Fortnite

ผมยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นความผิดผมเอง ที่บังคับให้ทีมสร้างโปรแกรม Launcher ทำแบบนี้ ซึ่งมันไปเร็วมากและเรากำลังหาสาเหตุของสิ่งนี้อยู่

Tim Sweeney

ถึงกระนั้นเขาบอกว่าการที่ Epic Ganes Launcher ได้ไปดึงข้อมูลจาก Steam API นั่นเป็นเพราะว่าทางโปรแกรมต้องการที่จะให้ผู้เล่นไม่ต้องใช้ third-party libraries (ร้านขายเกมต่าง ๆ ) มากจนเกินไป ทำให้เสี่ยงในเรื่องของระบบความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

ย้อนกลับมาดูกันว่าทำไมประเด็นนี้ถึงเป็นดราม่า ทุกวันนี้แม้ว่า Launcher ของเกมต่าง ๆ รวมถึง Cookies ของบางเว็บไซต์จะมีการเก็บข้อมูลอยู่แล้ว แต่ว่าทุกครั้งจะมีการถามให้เรายืนยันก่อนเสมอว่าเราจะยินยอมหรือไม่ ซึ่งในกรณีของ Epic Games เราไปย้อนดูกันดีกว่า PRIVACY POLICY ของค่ายว่าไว้อย่างไรแบบรวบรัด

Epic Store จะเก็บข้อมูล 3 ช่องหลัก ๆ ได้แก่

  • ข้อมูลที่เราตั้งใจที่จะมอบให้
  • ข้อมูลที่เก็บอัตโนมัติจากใช้บริการต่าง ๆ ของทาง Epic Game ได้แก่เว็บไซต์ ,เกม, แอปพลิเคชันต่าง ๆ 
  • ข้อมูลที่ได้รับจากที่อื่น ๆ

สำหรับข้อที่สองคือประเด็นสำหรับเรื่องนี้ โดยหามองตามนโยบายของ Epic Store ถือว่าไม่ผิด อีกทั้งตอนเราสมัครไอดีของทาง Epic Games ก็มีให้เรายืนยันในข้อนี้ เพียงแต่ว่าเป็นโชคร้ายของทาง Epic Store มากกว่าที่ยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เท่าที่ควร ทำให้ต้องเป็นแหล่งระบายอารมณ์ของเหล่าเกมเมอร์เสมอมา

ดังนั้นเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายอย่าเพิ่งเดือดกับเรื่องนี้ ใจเย็น ๆ กันก่อน

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top