BY DoctorYok
18 Feb 19 11:07 am

Facebook เคยตัดสินใจซื้อ Unity เพื่อครองตลาด VR

11 Views

Mark Zuckerberg ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Facebook เคยพิจารณาที่จะซื้อ Engine สำหรับการพัฒนาวิดีโอเกมอันโด่งดังอย่าง Unity เมื่อปี 2015 ซึ่งเรื่องราวนี้เพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อไม่กี่วันก่อนโดย Blake Harris ผู้เขียนหนังสือ “The History of the Future” ซึ่งสาธยายเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัท Facebook วางแผนเข้าซื้อกิจการของบริษัท Oculus VR

Blake Harris ได้เข้าถึงอีเมลฉบับหนึ่งที่เล่าถึงความสนใจของ Mark Zuckerberg ในการซื้อ Unity มาอยู่ภายใต้การพัฒนาของบริษัทตนเอง ซึ่งอีเมลฉบับนี้ถูกส่งเขียนขึ้นเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2015 โดย Mark Zuckerberg เอง ข้อความในอีเมลฉบับนั้นเต็มไปด้วยความหวังของ Mark Zuckerberg ที่จะได้เป็นหนึ่งในผู้แข่งขันของตลาด Virtual Reality และผู้ที่สนใจสามารถอ่านจดหมายฉบับเต็มได้ ที่นี่

Mark Zuckerberg เผยเหตุผลของเขาในจดหมายว่าการเจาะทุกตลาดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ถึงแม้ว่าจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลถึงหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ก็คุ้มค่า เพราะบริษัทจะได้มีตำแหน่งและส่วนแบ่งตลาดในหลาย ๆ พื้นที่ มากไปกว่านั้น บริษัท Facebook อย่างไรก็มีกำลังซื้ออยู่แล้ว

Mark Zuckerberg อธิบายเพิ่มเติมว่าบริษัทของเขาตามหลังบริษัทอย่าง Google และ Apple ที่เป็นเจ้าตลาด Mobile Platform และเขาต้องการมากกว่าแข่งขันกับทั้งสองบริษัทนั้น ความพยายามของเขาจะทำให้เทคโนโลยีทั้ง Virtual Reality และ Augmented Reality เข้าถึงผู้ใช้งานได้เร็วขึ้นและใช้ได้ในโลกความเป็นจริงอย่างรวดเร็ว

เขาชี้แจงเพิ่มเติมว่าหากบริษัทใดครอบครอง Unity ก่อนบริษัทเขา มีความเป็นไปได้ว่าบริษัท Facebook อาจเสียเปรียบอย่างหนักหากผู้ครอบครอง Unity รายใหม่เป็นปฏิปักษ์ต่อบริษัทของเขาอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อ Unity ก็ไม่ได้เกิดขึ้นตามที่ Mark Zuckerberg คาดหวังไว้ แต่เหตุการณ์นี้ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เราได้เห็นว่าบริษัท Facebook มีความต้องการที่จะแข่งขันในอุตสาหกรรมสูงขนาดไหน

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top