BY BOM
14 Sep 18 4:47 pm

Facebook เตรียมสร้าง AI สำหรับจัดการกับ Meme ที่ไม่สร้างสรรค์

1 Views

Facebook เว็บไซด์สังคมขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยหลายเชื้อชาติ และ Meme ถือว่าเป็นหนึ่งในสีสันให้สังคมของ Facebook มีชีวิตชีวา แต่ในบางครั้งผู้ใช้ Facebook กลับสร้าง Meme ที่ไม่สร้างสรรค์ต่อสังคมมากนัก ทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ทาง Facebook จึงได้สร้าง AI ขึ้นมาจัดการกับปัญหาเหล่านี้

จากการรายงานข่าวของเว็บไซต์ theverge ได้อธิบายถึงวิธีการที่ Facebook ได้นำเอา AI มาใช้ในการจัดการกับ Meme ที่ใช้ชื่อระบบว่า Rosetta หลักการทำงานของระบบจะใช้วีธีคือเปลี่ยนรูปหรือวีดีโอให้กลายเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะจำแนกข้อมูลออกมาเป็นส่วน ๆ และเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่ Facebook มี ซึ่งพวกเขาหวังว่าเรื่องนี้จะมีประโยชน์และให้ความสะดวกในการจัดการกับ Meme ต่าง ๆ  ที่ไม่สร้างสรรค์ได้

แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นเรื่องใหม่ในยุคปัจจุบัน แต่กับ Facebook ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากพวกเขามีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของผู้ใช้ ซึ่งในแต่ละวันมีรูปและวีดีโอมากกว่า 1 พันล้านรูปได้อัปโหลดลงใน Facebook ทำให้เป็นการยากมากที่จะกำจัด Meme ต่าง ๆ ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับใครที่งงว่า Meme ที่ไม่สร้างสรรค์คืออะไร ทาง Facebook ได้ให้นิยามว่า คือ” Meme ที่มุ่งเน้นไปยังการสร้างความเกลียดชังให้กับเชื้อชาติ หรือ Meme เกี่ยวกับความรุนแรง” เป็นหลัก 

ในอนาคตทาง Facebook หวังว่า ระบบนี้จะสามารถใช้ได้ในทุกภาษาไม่จำกัดเฉพาะภาษาอังกฤษแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ผู้ใช้ Facebook อย่างเรา ๆ ก็จะได้มีสังคมที่ดีเสียที

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top