BY Aisoon Srikum
30 Mar 20 1:03 pm

Gabe Newell เล่าว่าเคยได้เงินจริง ๆ จาก World of Warcraft สูงถึง 20$ ต่อชั่วโมง

10 Views

Gabe Newell หัวเรือใหญ่ของ Valve และผู้ก่อตั้ง Steam เล่าให้ฟังว่าเขาเคยหาเงินได้มากถึง 20$ ต่อชั่วโมง และเป็นเงินจริง ๆ ไม่ใช่เงินในเกม

ในขณะการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Edge และพูดถึงวิวัฒนาการของ Steam นั้น เขาบอกว่าอยากให้เกม กลายเป็นแพลตฟอร์มการทำงานที่ใช้หาเงิน สร้างรายได้ได้จริง ๆ แทนที่มันจะเป็นแค่ความบันเทิง และเมื่อคิดแบบนั้น เขาจึงตัดสินใจเป็น Gold Farmer (ศัพท์สำหรับเรียกผู้ที่เล่นเกมแล้วหาเงินจากมันได้จริง ๆ จากการฟาร์มและขายไอเทมภายในเกม) ภายในเกม World of Warcraft

ในการพิสูจน์แนวคิดนี้ ผมตัดสินใจไปเป็น Gold Farmer ในเกม WoW และทำเงินได้ 20$ / ชั่วโมง ได้มากกว่าคนทำงานในโลกส่วนใหญ่ซะอีก

เมื่อเขาเห็นเศรษฐกิจภายในเกมอย่างใกล้ชิด Valve จึงเริ่มประชุมเชิงปฏิบัติการสำหรับระบบ Steam และทำให้มันเป็นศูนย์กลางในการเล่นเกม ทั้งจัดจำหน่าย และรวมเอา Mods ที่ผู้เล่นสร้างขึ้นมา และเขายังเล่าว่าเคยโดนเหล่าผู้ปกครองเด็ก ๆ ออกมาเรียกร้องด้วย สาเหตุเพราะมีเด็กคนหนึ่งทำเงินในเกมได้อย่างมหาศาลจนคิดว่าลูก ๆ ของพวกเขาขายยาเสพติดผ่านระบบ Steam นี้

ผู้ปกครองเคยร้องเรียนพวกเรา พวกเขาคิดว่าลูกของเขาขายยาเสพติดผ่านระบบเกมออนไลน์นี้ เพราะระบบ PayPal มันใส่เงินเข้าไปได้ไม่จำกัด แล้วอยู่ดี ๆ เขาก็มีเงินในนั้นถึง 500,000 $ ผมต้องอธิบายให้ผู้ปกครองคนนั้นเข้าใจ ว่าเขาทำอะไรลงไปบ้างในเกม Team Fortress นั่นแหละ ลูกของคุณทำเงินได้ปีละ 500,000 $ ด้วยวิธีนี้ สำหรับเราแล้ว นี่คือข้อบ่งชี้ของความจริงว่านี่เป็นวิธีที่เป็นประโยชน์ในการคิดเกม

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์และการเก็บตกความคิดเจ๋ง ๆ ที่ทาง Gabe Newell ได้มาเล่าให้พวกเราฟัง และเชื่อว่าต่อจากนี้ทุกการลดราคาของเทศกาล Steam Sales เราก็จะยังคงต้องเสียเงินให้กับชายคนนี้อีกต่อไปเรื่อย ๆ อยู่ดีครับ

 

Aisoon Srikum

Back to top