BY DoctorYok
8 Jan 19 11:20 am

GeForce RTX 2080 อยู่ในแล็ปท็อป

23 Views

เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัท Nvidia ได้เปิดตัวการ์ดจอ GeForce ระดับเทพ หรือการ์ดจอขั้นสูงสุดที่บริษัทเคยผลิตมา ได้แก่ RTX 2070, RTX 2080 และ RTX 2080 Ti โดยการ์ดจอทั้งสามโมเดลมาพร้อมคุณสมบัติการประมวลผล Ray-Tracing หรือการจำลองการตกกระทบของแสงและเงาบนวัตถุเหมือนในโลกจริง ซึ่งมีระบบปัญญาประดิษฐ์ช่วยคำนวณผลเพื่อสร้างความสมจริง หรือ DLSS (Deep Learning Super Sampling)

อย่างไรก็ตาม การ์ดเหล่านั้นและความสามารถดังกล่าวถูกจำกัดแค่ให้ใช้งานได้แค่เพียงในคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป เนื่องจาก ในเวลานั้น ผู้ผลิตยังไม่สามารถย่อชิปให้สัดส่วนเหมาะสมกับการพื้นที่และการติดตั้งในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

ในวันนี้ บริษัท Nvidia ยืนยันในงาน The International Consumer Electronics Show (CES 2019) แล้วว่า การ์ดจอซีรี่ส์ GeForce RTX รวมถึงเทคโนโลยี Ray-Tracing กำลังจะมาสู่เกมมิ่งแล็ปท็อปทั้งหลาย

แล็ปท็อป 40 รุ่นจากผู้ผลิตค่ายต่าง ๆ จะประกอบด้วยการ์ดจอซีรี่ส์ GeForce RTX ของบริษัท Nvidia โดยเริ่มต้นตั้งแต่การ์ดจอรุ่น RTX 2060 ไปจนถึง RTX 2080

บริษัทกล่าวเพิ่มเติมว่าแล็ปท็อปพวกนี้สามารถเปิดใช้งานการประมวลผลกราฟฟิก Ray-Tracing ได้ โดยยกตัวอย่างว่าคอมพิวเตอร์พวกนี้ใช้เล่น Battlefield V ด้วย 60 FPS สวย ๆ นิ่ง ๆ ได้อย่างไร้ปัญหา

Jensen Huang ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Nvidia กล่าวบนเวทีว่าชิปของการ์ดจอที่ติดตั้งในแล็ปท็อปกลุ่มนี้มีความแรงที่เหนือกว่าชิปของ PlayStation 4 Pro ถึงสองเท่า

อย่างไรก็ตาม หนึ่งปัญหาที่ควรกังวลเกี่ยวกับแล็ปท็อปที่ใช้อะไหล่ในการประมวลผลสูง คือ อุณหภูมิระหว่างการใช้งาน แต่ CEO ของบริษัท Nvidia ก็ไม่พูดถึงประเด็นนี้ ทิ้งให้สื่อและผู้เชี่ยวชาญพิจารณาและขบคิดกันต่อไปว่าคุณภาพของแล็ปท็อปเหล่านั้นจะออกมาเป็นอย่างไร

แล็ปท็อปรุ่นแรกที่มีการ์ดจอ GeForce RTX เป็นแรงม้าสำคัญ จะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 29 เดือนมกราคม จากผู้ผลิตต่าง ๆ ได้แก่ Acer, Asus, Dell, Gigabyte, HP, Lenovo, MSI, Razer และ Samsung

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Related posts

Read More
Back to top