BY KKMTC
10 Jul 20 12:26 pm

Geoff Keighley เผย Valve เคยพัฒนา Half-Life 3, Left 4 Dead 3 และเกม RPG เกมใหม่ แต่ได้ยกเลิกการพัฒนาในตอนหลัง

28 Views

Geoff Keighley ผู้จัดงาน The Game Awards ได้กล่าวว่ามีเกม Half-Life ถึง 3 โปรเจกต์, เกมอื่น  5 โปรเจกต์ และอีก 1 โปรเจกต์ผลิตภัณฑ์ของ Valve ที่ได้ยกเลิกการพัฒนานับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ข้อมูลดังกล่าวมาจาก Half-Life: Alyx – Final Hours หรือเกม Interactive Storybook โดยเนื้อหาข้างในเป็นเรื่องราวการสร้างโปรเจกต์เกม และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Valve ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่ง Keighley ระบุว่ามีเกม Valve ที่ได้ยกเลิกพัฒนามากถึง 8 เกม (และอีก 1 ผลิตภัณฑ์) โดยรายชื่อเกมที่โดนแคนเซิล ก็มีเกม Half-Life 3 กับ Left 4 Dead 3 ที่เกมเมอร์หลายคนเรียกร้องกันมานานอีกด้วย

โดย Keighley เผยรายชื่อเกม Valve ที่ได้ยกเลิกการพัฒนามีดังนี้

Half-Life 3 – เป็นเกมที่เริ่มพัฒนาระหว่างปี 2013-2014 โดยใช้ Source Engine 2 ซึ่งเกมเพลย์บางส่วนได้รับแรงบันดาลใจจาก Left 4 Dead และแน่นอนว่า Half-Life 3 เป็นเนื้อหาภาคต่อจากเกมภาคก่อน รวมถึงได้นักแสดง Frank Sheldon มาสแกนใบหน้าเพื่อใช้เป็นโมเดลให้กับ G-Man อีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Source 2 ยังไม่พร้อม รวมถึงการพัฒนา “ไม่มีความคืบหน้าสักเท่าไหร่นัก” ทำให้ทีมงานตัดสินใจยกเลิกการพัฒนาในที่สุด

Left 4 Dead 3 – เป็นเกม Open World ที่มีฉากหลังเป็นโมร็อกโก และตั้งเป้าทะเยอทะยานว่าต้องมีซอมบี้มากกว่า 100 ตัวปรากฏในฉาก แต่เกมถูกยกเลิกการพัฒนา เพราะ Source 2 ยังไม่พร้อม เช่นเดียวกับ Half-Life 3

Half-Life

Borealis – โปรเจกต์เกม Half-Life แบบ VR โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเดินทางเวลาระหว่างเนื้อเรื่อง Half-Life 2 กับ Half-Life ภาคแรก ซึ่งเกมดังกล่าวถูกยกเลิกตั้งแต่ช่วงเริ่มการพัฒนา ทำให้ไม่มีข้อมูลเกมเพลย์ใด ๆ เกี่ยวกับเกมนี้เลย

SimTrek – เกม VR ที่พัฒนาโดยทีมงาน Kerbal Space Prgram และ Half-Life: Alyx แต่ไม่มีข้อมูลรายละเอียดของตัวเกมแ

RPG – ชื่อโปรเจกต์เกมแนว RPG ของ Valve ที่มีลักษณะคล้ายเกมซีรีส์ The Elder Scrolls, Dark Souls และ Monster Hunter แต่เกมดังกล่าว “ไม่มีท่าทีจะหลุดพ้นช่วงการคิดคอนเซ็ปต์” ทำให้โปรเจกต์เกม RPG ถูกลอบแพจนถึงทุกวันนี้

A.R.T.I. – เกมแนว Voxel-Based, Sandbox เนื้อหาอบอุ่นหัวใจ และสามารถเล่นได้ทุกวัยคล้ายกับ Minecraft โดยเกมดังกล่าวเคยถูกยกเลิกมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ถูกฟื้นโปรเจกต์พัฒนาใหม่อีกครั้งโดยเปลี่ยนเป็นเกม VR แต่หลังจาก Half-Life: Alyx มีกระแสโด่งดัง ทำให้ A.R.T.I. ยกเลิกการสร้างอีกครั้ง

Shooter – เกม VR แบบ Shooter ในธีม Half-Life ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเกมทดลอง VR อย่าง The Lab แต่เนื่องจากเกมดังกล่าวไม่สามารถพัฒนาเสร็จสิ้นก่อนกำหนดการ ทำให้ Shooter ไม่มีแผนพัฒนาต่อนับตั้งแต่ The Lab ปล่อยให้เล่นฟรีผ่าน Steam

Hot Dog – โปรเจกต์เกม IP ใหม่ที่มีเกมเพลย์คล้าย Left 4 Dead แต่น่าเสียดายที่ไม่มีข้อมูลเกมเพลย์แม้แต่นิดเดียว

Vader – ชื่อโค้ดเนมผลิตภัณฑ์ VR Headset ของ Valve แต่ไอเดีย Headset ดังกล่าวถูกพับตั้งแต่ยังไม่เริ่มพัฒนาเป็นรูปร่าง หลังจากพิจารณาว่า Headset ดังกล่าวมีความทะเยอทะยานมากเกินไป และแว่นดังกล่าวอาจต้องขายในราคา 5,000 เหรียญฯ (ราว 150,000 บาท) ต่อหนึ่งเครื่อง

Half-Life1

จะสังเกตว่านอกจากเกม Half-Life 3 กับ Left 4 Dead 3 ได้ยกเลิกการพัฒนา เพราะปัญหา Source Engine 2 ก็มีเกม VR หลายเกมถูกพับโปรเจกต์ตั้งแต่เริ่มพัฒนาเพียงนิดเดียว จึงสันนิษฐานได้ว่านับตั้งแต่เทคโนโลยี VR เริ่มเข้ามาสู่วงการเกม ทาง Valve ก็ได้พยายามมุ่งหน้าพัฒนาเกม VR มาโดยตลอด จนท้ายที่สุด เกม Half-Life: Alyx ก็สามารถออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

ถึงแม้เกม Half-Life 3 กับ Left 4 Dead 3 จะถูกยกเลิกการพัฒนาไปแล้ว แต่หลังจาก Half-Life: Alyx ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก บางที ทีมงาน Valve อาจจะพิจารณารื้อฟื้นเกมดังกล่าวให้นำกลับมาพัฒนาใหม่อีกครั้ง

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top