BY StolenHeart
11 Apr 20 2:00 pm

Google จับมือกับ Apple ร่วมพัฒนาระบบติดตามและแจ้งเตือนการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในมือถือ

7 Views

การร่วมมือกันของหลายบริษัทในช่วงที่ไวรัส COVID-19 ระบาดในตอนนี้ถือเป็นภาพที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบหลายปี บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งที่เคยเป็นคู่แข่งต่างร่วมมือกันเพื่อรับมือกับวิกฤตินี้ แม้แต่ทาง Google และ Apple เองก็ร่วมมือกันในการพัฒนาระบบเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งานในเรื่องนี้ด้วย

ทาง Google และ Apple ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการในวานนี้ ว่าได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบติดตามและค้นหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 โดยระบบนี้จะใช้การส่งสัญญาณคลื่นสั้นของ Bluetooth ทดสอบกับอาสาสมัคร เก็บข้อมูลและตามรอยในเครือข่าย และเปิดให้เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพได้โดยง่าย รวมไปถึงผู้ใช้งานยังสามารถรายงานเข้าสู่ระบบได้ว่าตนเองติดเชื้อหรืออยู่ในข่ายผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ COVID-19 ได้ เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้งาน App ดังกล่าวให้ระมัดระวังตัวด้วย

Google และ Apple เตรียมเผยชุด API ของ App ดังกล่าวในระบบ iOS และ Android ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ ซึ่งในระหว่างนี้ทางบริษัทจะสร้างระบบใหม่เพื่อการนี้ลงไปในระบบปฏิบัติการ เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องลง App ในเครื่อง

อย่างไรก็ตามระบบนี้มีการใช้ Bluetooth ดังนั้นมันจึงไม่ได้ติดตามตัวผู้ใช้งานว่าอยู่ที่ไหนจริง ๆ แบบการใช้ GPS Data แต่เป็นการเก็บบันทึกสัญญาณในพื้นที่ใกล้เคียงระหว่างพวกเขาและฐานข้อมูล ซึ่งถ้าในพื้นที่บริเวณนั้นมีผู้ติดเชื้ออยู่ ก็จะมีการแจ้งเตือนผู้ใช้ App อื่น ๆ ว่าเขาหรือเธอเหล่านี้อยู่ใกล้เราจนเกิดเป็นความเสี่ยงขึ้นมา และยังมีการวางระบบปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้อย่างแน่นหนาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ทาง Apple และ Google บอกว่าระบบนี้ยังมีช่องโหว่อยู่อีก โดยเฉพาะการจับคลื่นในจุดที่มีผู้คนอยู่อย่างหนาแน่น ซึ่งก็จะมีการแก้ไขกันต่อไปจนถึงจุดที่ทุกคนสามารถนำไปใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top