BY KKMTC
12 Nov 19 10:55 pm

Google จับมือกับ Ascension ร่วมพัฒนาเครื่องมือค้นหาข้อมูลสุขภาพ เพื่อใช้วินิจฉัยการแพทย์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

4 Views

บริษัท Google ประกาศจับมือกับ Ascension หรือองค์กรด้านสุขภาพที่ไม่แสวงหาหวังผลกำไรที่ใหญ่สุดอันดับสองของสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาเครื่องมือค้นหา กับระบบที่สามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพเป็นรายบุคคลด้วยการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้การบริการแพทย์ การหาข้อมูลผู้ป่วย และการวินิจฉัยทางการแพทย์ที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

ก่อนการจับมือระหว่าง Google และ Ascension เจ้าสำนักข่าว Wall Street Journey เคยรายงานอ้างอิงจากพนักงานวงใน ชี้ว่าโครงการระหว่างการจับมือของ Google กับ Ascension มีชื่อโค้ดเนมว่า “Project Nightingale” โดยโปรเจกต์ดังกล่าวจะมีคุณสมบัติให้พนักงาน Google ที่อยู่ภายใต้โครงการ 150 คน สามารถเข้าถึง และวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพส่วนตัว ตั้งแต่ชื่อผู้ป่วย, วันเกิด, ผลการแพทย์วินิจฉัย และประวัติอาการป่วยได้ถึงล้านรูปแบบ

แต่ Google ออกมายืนยันแล้วว่าโครงการที่ร่วมมือระหว่าง Ascension จะอยู่ภายใต้สัญญา HIPAA ซึ่งเป็นข้อกำหนดด้านความเป็นส่วนตัวกับความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วย

และนอกจากนี้ Google กำลังพัฒนาแพลตฟอร์ม Cloud กับระบบค้นหาสำหรับการหาข้อมูลผู้ป่วยที่ได้ทำการตลาดกับผู้ให้บริการด้านสุขภาพรายอื่น และทาง Ascension ก็จะนำระบบ AI ของ Google มาปรับปรุงคุณภาพทางคลินิก และความปลอดภัยของผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้น

ascensionแม้โครงการ Project Nightingale ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ก็น่าสนใจไม่น้อยที่บริษัท Google ได้จับมือกับ Ascension เพื่อพัฒนาระบบการแพทย์ให้ล้ำสมัย แต่แน่นอนว่าโครงการดังกล่าวก็มีกระแสตอบรับจากหลายคนที่แสดงความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยส่วนตัว ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top