BY StolenHeart
18 Aug 19 2:38 pm

Google ถอด App ใน Play Store ที่เข้าข่ายโฆษณาหลอกลวงเพิ่มอีกร่วม 85 รายการ

6 Views

เป็นอีกครั้งที่ทาง Google จัดการขั้นเด็ดขาดกับ App ในร้านค้า Google Play ที่ละเมิดข้อตกลง แอบใส่โฆษณาเข้ามาโดยไม่ถูกต้องและเข้าข่ายหลอกลวง โดยคราวนี้มีการลงดาบไปมากกว่า 85 App เลยทีเดียว

รายงานจากเว็บไซต์ Trend Micro ระบุว่า ทาง Google ได้ถอด App ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบในร้านค้า Google Play ออกไปทั้งหมดจำนวน 85 App ซึ่งถูกสอดใส่ด้วย Adware อันตรายอย่าง AndroidOS_Hidenad.HRXH ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง ซึ่งโปรแกรมตัวนี้จะอาศัยช่องโหว่ของ Android ที่ถ้าหากผู้ใช้งานปลดล็อกโทรศัพท์เพื่อใช้งาน ก็จะขึ้นหน้าโฆษณาแทรกเข้ามาทันที และบังคับให้ผู้ใช้ต้องดูวิดีโอโฆษณาและข้ามไม่ได้อีกด้วย

นอกจากการบังคับดูโฆษณาแล้ว ยังมีการแอบเปลี่ยน icon ในหน้า Homescreen ของ App ต่าง ๆ ที่แม้จะถูกลบไปแล้วให้กลับมาใช้งานได้ โดยเฉพาะ App ที่รันด้วย Adware ตัวดังกล่าว จนสร้างความรำคาญให้ผู้ใช้อย่างมาก แต่ AndroidOS_Hidenad.HRXH ตัวนี้จะส่งผลเฉพาะผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ที่ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 8.0 เท่านั้น แต่ก็มีโอกาสที่ผู้ใช้งานเวอร์ชั่นที่สูงกว่าจะเจอปัญหานี้เช่นกัน

เห็นได้ชัดว่าเวลานี้ Google ใส่ใจกับการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ Adware ที่แฝงมากับ App ต่าง ๆ มากขึ้น พร้อมกับรับรายงานแก้ปัญหาแก่ผู้ใช้อย่างทันท่วงที แจ่อย่างไรก็ตาม ยังมี App อีกหลายตัวที่แผง Adware มาในรูปแบบใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นหน้าของผู้ใช้อย่างเราที่ต้องระวังตัวกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top