BY StolenHeart
9 Jul 19 10:53 am

Google ย้ำชัด เกมที่อยู่บน Stadia จะยังเล่นได้ แม้ไร้การสนับสนุนจากผู้พัฒนา

3 Views

อีกไม่นานเหล่าเกมเมอร์ก็จะได้สัมผัสกับ Stadia ที่เป็นการบริการเล่นเกมแบบ Streaming จาก Google กันแล้ว ซึ่งแน่นอนว่ามีเกมจากผู้พัฒนาหลากหลายเจ้าตบเท้าเข้ามาให้บริการกันอย่างมืดฟ้ามัวดิน และแม้ผู้พัฒนาจะไม่ได้สนับสนุนเกมของตนในแพลตฟอร์มอื่น ๆ หรือบน Stadia แล้ว แต่ Google นั้นจะยังคงเปิดให้เล่นเกมเหล่านั้นต่อไปในอนาคต

Stadiaรายงานจากเว็บไซต์ The Verge ระบุว่า ทาง Google ได้อัพเดตข้อมูลในหน้า FAQ ตอบคำถามต่าง ๆ เกี่ยวกับการให้บริการเกมใน Stadia เข้าไปใหม่มากมาย โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิ์ในการเล่นเกม ที่ทาง Google ระบุอย่างชัดเจนว่าผู้ซื้อจะเป็นเจ้าของสิทธิ์ในเกมนั้นโดยชอบธรรม และจะยังสามารถเล่นเกมนั้นต่อไปได้ แม้ทางผู้พัฒนาจะตัดการสนับสนุนของตัวเกมนั้น ๆ ไปแล้วก็ตาม

“เมื่อคุณซื้อเกม คุณจะได้ครอบครองสิทธิ์ในการเล่นเกมนั้น ๆ ซึ่งในอนาคตมีโอกาสที่เกมนั้น ๆ มีโอกาสที่จะถูกตัดออกจากร้านค้าและไม่สามารถซื้อได้อีก แต่ผู้เล่นที่มีเกมนั้นในครอบครองอยู่แล้วจะยังคงสามารถเล่นเกมนั้นต่อไปได้ในอนาคต เว้นเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นและทาง Stadia นั้นมุ่งหวังให้ทุกการสั่งซื้อสินค้าที่ผ่านไปแล้วนั้นยังคงให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงตัวเกมนั้น ๆ ได้ต่อไป”

ซึ่งสรุปจากข้อความที่ทาง Google ประกาศมานั้น เราก็พอจะคาดเดาได้ว่าทาง Google จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ผู้เล่นยังสามารถเล่นเกมที่ซื้อไปได้ตามปกติเช่นเดิม ซึ่งก็คล้ายกับ Steam ที่ผู้เล่นจะยังสามารถเข้าถึงตัวเกมที่ซื้อไปแล้วได้ตามปกติ แต่จะไม่สามารถเข้าเล่นโหมดการเล่นบางอย่างได้ เช่นโหมดออนไลน์ เป็นต้น

stadiaสิ่งที่น่าติดใจคือคำว่า “เหตุที่ไม่คาดฝัน” เพราะเรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่ที่สัญญาระหว่างทาง Google และผู้พัฒนาเกมที่ตกลงร่วมกัน จนอาจทำให้เกมที่เคยซื้อไปใน Stadia นั้นไม่สามารถเล่นได้อีก และอาจเป็นเหตุอะไรก็ได้อย่างที่เราคาดไม่ถึงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทาง Google เองก็ให้สัญญาแล้วว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเกมสามารถเล่นต่อไปได้ในอนาคตเช่นกัน

Stadia เตรียมเปิดให้บริการภายในปีนี้ ในประเทศทางยุโรป และอเมริกาเหนือ ก่อนที่ขยายการให้บริการต่อไปในอนาคตครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top