BY StolenHeart
10 Oct 19 10:30 pm

Google Chrome เตรียมใช้ AI เพื่ออธิบายรูปภาพสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น

3 Views

ทุกวันนี้ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้ที่มีความบกพร่องในด้านต่าง ๆ สามารถเข้าถึงความรู้และเนื้อหาที่อยู่ในโลกอินเทอร์เนตได้ ล่าสุดนี้ Google เตรียมเพิ่มการบรรยายรูปภาพด้วย AI เข้าไปเพื่อช่วยให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถเข้าใจลักษณะของรูปภาพได้ดีขึ้น

ทาง Google ได้เตรียมเพิ่มฟังก์ชันการอธิบายลักษณะของรูปภาพเข้าไปใน Browser Google Chrome เพื่อให้ผู้ใช้งานที่มีวิสัยในการมองเห็นต่ำหรือบกพร่องทางสายตา สามารถรู้ได้ว่ารูปภาพบนหน้าจอนั้นเป็นอะไร มีลักษณะแบบไหน เพื่อให้เกิดการจินตนาการภาพที่อยู่ตรงหน้าได้ง่ายขึ้น

Laura Allen หัวหน้าทีมพัฒนาโปรแกรมกล่าวว่า การพัฒนาระบบ AI เพื่ออธิบายลักษณะของภาพที่มีอยู่เป็นล้าน ๆ แบบนั้นยังคงทำได้ยากมาก แต่เธอก็พยายามเต็มที่เพราะเธอเองก็มีปัญหาในด้านมองเห็นที่ต่ำเช่นกัน และการผนวกระบบ AI เข้ามานี้จะช่วยให้การมองรูปภาพ จัดการไฟล์ต่าง ๆ และข้อมูลที่รับฟังให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมโยงความเกี่ยวข้องดังกล่าวนั้นเข้าด้วยกันได้

ฟังก์ชันการบรรยายภาพด้วย AI เปิดให้ใช้งานแล้วสำหรับผู้ใช้งานบางส่วนเพื่อรอดูผลตอบรับว่าดีพอหรือไม่ โดยสามาระเปิดใช้งานได้ในหัวข้อ Accessibility และตามด้วย Get image descriptions from Google ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top