BY KKMTC
9 Jul 24 3:13 pm

Hideki Kamiya บอก หากเกม Okami ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ทีมพัฒนา God Hand อาจไม่ต้องถูกปิดตัว

382 Views

หาก Okami ประสบความสำเร็จ ทีมงาน Clover Studio ของ Capcom อาจไม่ต้องปิดตัว

Hideki Kamiya นักพัฒนาเกมญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างเกมแอ็กชัน Hack and Slash หลายไตเติล ให้สัมภาษณ์กับ Ikumi Nakamura แล้วเผยความรู้สีกส่วนตัวเกี่ยวกับกระแสตอบรับของ Okami หนึ่งในเกม Cult Classic ของ Clover Studio (ทีมผู้สร้าง God Hand) ที่แม้มีคะแนนรีวิวดี แต่กลับประสบความล้มเหลวในเชิงพาณิชย์อย่างสิ้นเชิง

Kamiya บอกว่า Okami คือ “ความล้มเหลวครั้งใหญ่” ในด้านการทำยอดขาย และไม่ปฏิเสธว่าหากเกมนี้ประสบความสำเร็จ ทีมงาน Clover Studio อาจไม่ต้องถูกปิดตัว แต่เนื่องจากตัวเกมได้รับเสียงชื่นชมทั้งจากฝั่งคนเล่นกับสื่อจนกลายเป็นเกม Cult Classic น้ำดีของ PlayStation 2 ทำให้มุมมองของพนักงานที่มีต่อ Okami เปลี่ยนไป จากที่มองว่าเป็นผลงานล้มเหลวกลายเป็นผลงานที่ควรภาคภูมิใจ

“Okami ทำยอดขายส่งออกในช่วงก่อนวางจำหน่ายได้เพียง 90,000 ชุด สำหรับผมนั้นมันคือความล้มเหลวครั้งใหญ่ ถ้าหากเกมนี้ประสบความสำเร็จ ทีมพัฒนา Clover จะต้องได้อยู่ต่อไปอย่างแน่นอน และสำหรับพวกเราทุกคนที่ทำเกมนี้ มันกลายเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจไปแล้ว” – Hideki Kamiya กล่าว

Ōkami, Bayonetta & Devil May Cry creator Hideki Kamiya: unblocking memories with Ikumi Nakamura

นอกจากนี้ Kamiya คาดหวังไว้สูงว่าทีมพัฒนาเกม Okami จะต้องเป็น “ทีมในฝัน” และ Okami ต้องเป็น “ไตเติลเอกลักษณ์ของ Clover Studio” อย่างไรก็ตาม เขาอธิบายว่าทีมพัฒนา Okami ในตอนนั้นอยู่ในเกณฑ์ “อ่อนหัด” เพราะพนักงานทุกคนมีความหลงใหล และทุ่มเทให้เกมนี้ไม่เท่ากัน ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าสาเหตุที่เขาพูดวิจารณ์ทีมแบบตรง ๆ ได้แบบไม่อ้อมค้อม เพราะเขาถือว่า “พนักงานทุกคนคือเพื่อน” ที่หากมีปัญหาอะไรก็ต้องพูดออกมาแบบจริงใจ

Clover Studio เป็นทีมพัฒนาเกมของ Capcom ที่นำโดย Atsushi Inaba และมีพนักงานมือดีอย่าง Hideki Kamiya กับ Shinji Mikami ซึ่งสตูดิโอดังกล่าวมีชื่อเสียงจากการสร้างผลงานเกมดังหลายไตเติลอย่าง Viewtiful Joe, God Hand และ Okami โดยสตูดิโอนี้โดนสั่งปิดตัวเมื่อปี 2007 หลังจากเกม God Hand กับ Okami ประสบความล้มเหลวในเชิงพาณิชย์

ที่มา: Eurogamer

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top