BY KKMTC
17 Jun 19 4:43 pm

Hideo Kojima เผยความเป็นมาของคำว่า ‘A Hideo Kojima Game’

3 Views

ถ้าเกมเมอร์ติดตามผลงานเกมของ Hideo Kojima มานาน ผู้เล่นหลายคนจะสามารถจดจำคำเด็ดว่า ‘A Hideo Kojima Game’ ในช่วงฉากเปิดตัวเกมเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ ? คำนั้นมีความหมายและต้นกำเนิดที่ไม่ได้เป็นเพียงลายเซ็นอย่างเดียว

เว็บไซต์ GamingBolt อ้างอิงจาก Twitter ของ Hideo Kojima มาเล่าเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์การทำวิดีโอเกมตลอด 33 ปี จากทีมงานเล็ก ๆ สู่ทีมงานใหญ่โต แต่ถึงอย่างนั้น แนวทางการสร้างเกมยังคงพิถีพิถันเหมือนเดิม โดยข้อความเขียนว่า…

เมื่อ 33 ปีก่อน ช่วงผมเพิ่งเข้าวงการเกมมาใหม่ ๆ ทีมงานผมมีสมาชิกแค่ 5-6 คน ผมทำหน้าที่ทั้งการออกแบบไอเดีย, เขียนเนื้อเรื่องและวางช่องว่าง (ของเนื้อหา), วาด Mapon กระดาษกราฟ, เขียนจุดของแผนที่, ป้อนข้อมูล, จัดการ Flag, สร้างภาษา (คอมพิวเตอร์) โดยความรู้ตัวเอง, บีบอัดภาพตัวเลข Binary, ควบคุมทุกทิศทางของเกม หรือแม้กระทั่งเขียนสคริปต์ด้วยตนเอง

จากนั้น ผมต้องจัดการด้านธุรกิจ, สร้างกับโปรโมตอีกด้วย แม้ตอนนี้ทีมงานจะใหญ่ขึ้น แต่วิธีการสร้างเกมในฉบับของผมยังไม่เปลี่ยนแปลง

หมายความว่าผลงานการสร้างเกมแรกอย่าง Metal Gear (1987) จนถึงเกมล่าสุดชื่อ Death Stranding ทุกขั้นตอนการสร้างเกมตั้งแต่ต้นจนจบล้วนต้องผ่านมือหรือสายตาจาก Hideo Kojima ทั้งสิ้น นั่นคือเหตุผลคือทำไมถึงใส่ชื่อ ‘A Hideo Kojima Game’

สิ่งเขากล่าวอาจไม่ได้เป็นเรื่องที่โม้ขึ้นมา เพราะฝีมือการตัดต่อวิดีโอกับเลือกเพลงสำหรับ Official Release Trailer ของเกม Death Stranding ก็ทำโดยจากคุณ Hideo Kojima เช่นกัน

ก็หวังข้อความ Twitter ดังกล่าว จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักพัฒนาเกมมือใหม่ไฟแรงหรือระดับมืออาชีพไม่มากก็น้อย และแน่นอน ผลงานเกมล่าสุดอย่าง Death Stranding ได้ประกาศวันวางจำหน่ายชัดเจนแล้ว ซึ่งคาดหวังว่าเกมดังกล่าวจะมีคุณภาพสมกับการรอคอยแน่นอน

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top