BY DoctorYok
11 Dec 18 12:35 pm

Honda และ NASA ค้นพบทางเลือกใหม่ แทนที่ Li-ion แบตเตอรี่ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

0 Views

Honda Research Institute กำลังทำงานร่วมกับ California Institute of Technology (CalTech) และ Jet Propulsion Laboratory ของ NASA เพื่อค้นหาสารเคมีใหม่สำหรับแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อเก็บพลังงานได้มากขึ้นและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมกว่าแบตเตอรี่แบบ Li-ion ตามรายงานวิจัยที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในนิตยสาร Science Magazine

ในปัจจุบัน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Li-ion ซึ่งเก็บพลังงานได้เยอะกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่แบบ Nickel Metal-Hydride

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่แบบ Li-ion ก็มีข้อเสียที่สำคัญคือมันทำลายสิ่งแวดล้อมระหว่างการใช้งาน แถมยังย่อยสลายได้ยาก ดังนั้น แบบเตอรี่แบบ Fluoride ที่พัฒนาขึ้นโดย Honda, CalTech และ NASA จะเข้ามาแทนที่แบตเตอรี่แบบ Li-ion นี้ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว และประเด็นนอกเหนือจากนี้

ข้อดีที่น่าสนใจของแบตเตอรี่แบบ Fluoride คือมันเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่แบบ Li-ion นั่นหมายความรถยนต์สามารถเดินทางได้ไกลขึ้นในแบตเตอรี่ขนาดเดียวกัน หรือเดินทางในระยะทางเท่ากัน แต่ใช้พื้นที่ในการบรรทุกแบตเตอรี่น้อยลง

แบตเตอรี่ Fluoride-ion ไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด แต่เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ต้องให้ความร้อนสูงถึง 150 องศาเซลเซียสเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน แต่เทคโนโลยีจากศูนย์วิจัยของทั้งสามสถาบันสามารถเริ่มต้นการใช้งานแบตเตอรี่แบบ Fluoride-ion ได้ด้วยอุณหภูมิห้อง

อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Honda อย่างเช่น Honda Insight คงยังไม่ติดตั้งแบตเตอรี่แบบ Fluoride-ion ในเร็ว ๆ นี้ เทคโนโลยีดังกล่าวยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาและทดสอบอีกนานก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการผลิตอย่างจริงจัง

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top