BY TheStarrySky
29 Jan 20 11:12 am

JerAx แชมป์โลก Dota 2 สองสมัย ประกาศอำลาวงการด้วยวัย 27 ปี

6 Views

Jesse “JerAx” Vainikka แชมป์โลก The International สองสมัยจาก OG ประกาศยุติบทบาทในฐานะโปร Dota 2 หลังจากอยู่ในวงการมากว่า 8 ปี รวมเงินรางวัลตลอดทั้งอาชีพกว่า 190 ล้านบาท

โดยที่ JerAx ได้เข้าร่วมวงการครั้งแรกในปี 2013 กับทีม Rat in the dark ในเกม Heroes of Newerth และได้ผ่านทีมต่างๆ มากมาย จนกระทั่งมาอยู่กับ OG ในปี 2016 ซึ่งถือเป็นช่วงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในอาชีพ จากกว่าคว้าแชมป์รายการ TI ปี 2018 และ 2019 ทำให้มีรายได้ใน 2 ปีหลังสุดมากถึง 5 ล้านเหรียญฯ หรือมากกว่า 150 ล้านบาท ถือเป็นผู้เล่น Esports ที่มีรายได้ตลอดชีพมากที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นรองเพียงแค่ N0tail เพียงไม่กี่ล้านบาทเท่านั้น

ใน Dota 2 ตัว JerAx นั้นเล่นในตำแหน่ง 4 (Support) โดยมี Hero ยอดฮิตประจำตัวคือ Earth Spirit, IO และ Earthshaker ตามข้อมูลใน Dotabuff ระบุว่า เขาได้เล่น Earth Spirit ไปแล้วกว่า 500 แมทช์ และมี Winrate สูงถึง 75.5% ซึ่งในประกาศอำลา ก็เป็นภาพเขาทีมีเขาของ Hero นี้อยู่ด้านหลังนั่นเอง

ทั้งนี้ การประกาศวางมือของ JerAx ทำให้ทีม OG ชุดหลัก เหลือผู้เล่นที่พร้อมลงสนามเพียง 3 คน ได้แก่ N0tail, Ceb และ Topson หลังจากที่ Ann ได้ประกาศพักการแข่งช่วคราวไปเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับอนาคตของ JerAx ก็ยังไม่มีการประกาศที่แน่ชัดในตอนนี้ โดยเขาอาจผันตัวเป็นโค้ช หรือไม่ก็เป็น Streamer เหมือนผู้เล่นที่วางมือแล้วคนอื่นๆ ซึ่งเขาจะเลือกเส้นทางไหนนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป

Pathiphan Tepinta

Back to top