BY TheStarrySky
2 Dec 19 3:03 pm

MEGA Esports ส่อเค้าวุ่น, หลังนักแข่งเผยความจริงเพิ่มเติมเรื่องการจ่ายเงินของทีม

428 Views

ถึงจะบอกว่าเงินทองเป็นของนอกกาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเงินนั้นก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในยุคนี้ที่ขาดไม่ได้ เมื่อทุกอย่างรอบตัวต่างก็แลกมาด้วยมันทั้งนั้น การทำงานที่ตนเองรักพร้อมกับได้ค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผล ก็เป็นสิ่งที่ใครหลายๆ คนคาดหวังเอาไว้ โดยเฉพาะกับวงการ Esports ที่กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

แต่สำหรับทีม Esports สัญชาติไทยแท้ๆ อย่าง MEGA ที่มีผู้เล่นในสังกัดและเกมที่ลงแข่งมากมาย กำลังเจอปัญหาด้านการเงินชนิดที่คนภายนอกไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีปัญหาถึงเพียงนี้ หลังจากที่ Nuttapong “G4” Menkasikan อดีตโปร LoL ที่เคยไปโลดแล่นในการแข่ง World 2019 ได้ออกมาเผยเรื่องราวเบื่องหลังเหตุที่ Riot สั่งแบนผู้จัดการทีม MEGA Esport หลังจากการตรวจสอบพบว่าทางค่ายได้ละเมิดสัญญาเรื่องการจ่ายเงินแก่ผู้เล่น โดยมีใจความดังนี้

  • เนื่องจากเจ้าของทีม MEGA Esports ได้ละเมิดข้อตกลงอันเป็นนโยบายสากลของ League of Legends Esports ที่ทาง Riot กำหนดไว้ โดยคุณ Arnold Tandra ได้มีการจ่ายเงินให้กับนักแข่งล่าช้าหรือไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในสัญญาอย่างเป็นทางการ
  • การดำรงไว้ซึ่งระบบนิเวศและสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับผู้เล่นระดับมืออาชีพคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเจ้าของทีมและทีมงานที่ดูแลลีกการแข่งขัน คุณ Tandra ไม่ได้คำนึงถึงหลักสำคัญเหล่านี้ และจะต้องถูกเพิกถอนสิทธิ์ในการเข้าร่วมลีกการแข่งขันของ League of Legends ทั่วโลกในทุกตำแหน่งและบทบาท
  • ทั้งนี้ คุณ Tandra จะไม่สามารถมีส่วนร่วมกับทุกทีมในทุกภูมิภาคภายใต้ตำแหน่งหรือบทบาทใดก็ตาม เขาจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันได้อีกครั้งในปี พ.ศ. 2565 หลังจากผ่านการพิจารณาอย่างเป็นทางการ – Garena League of Legends Thailand.

Nuttapong “G4” Menkasikan เป็นผู้ที่โลดแล่นอยู่ในวงการ LoL TH มาตั้งแต่ปี 2013

ซึ่งหลังจากทาง Garena ได้ออกประกาศนี้ไป ก็ทำให้ทีม MEGA LoL อยู่ในสภาวะสูญญากาศทันที ซึ่งก็ตามมาด้วยการประกาศยุติบทบาทในอาชีพของ G4 จนทำให้เขาเป็น “อดีตโปร LoL” อย่างที่ได้กล่าวไปนั่นเอง (โดยจะหันไปเอาดีกับทาง Stream แทน)

และในขณะเดียวกัน ทางทีม MEGA Esports ก็ได้ออกแถลงการชี้แจงในเรื่องนี้ โดยมีเนื้อหากล่าวถึงทางผู้จัดงาน ว่าไม่ได้ให้ความสำคัญกับทีมเท่าที่ควร โดยกล่าวว่า ในเรื่องการจ่ายเงินล่าช้าก็เป็นผลที่ทาง Riot ยังไม่ได้จ่ายเงินที่พวกเขาไปแข่งรายการที่ผ่านไปแล้วกว่า 5 เดือนอย่าง MSI 2019 ด้วย สามารถอ่านประกาศฉบับเต็มได้ที่นี่

MEGA Esports ชุดลุย MSI 2019

ซึ่งในเรื่องนี้ G4 ให้ความเห็นว่า Riot อาจมีส่วนจริงในเรื่องการจ่ายเงินล่าช้า แต่ก็ไม่ใช้เหตุผลที่ควรเอามาเป็นข้อกล่าวอ้างในสิ่งที่ทีมกำลังเจออยู่ได้ ซึ่งปัญหานี้ก็เกิดกับผู้เล่นต่างชาติ และกับเกมอื่นๆ แม้กระทั่งอย่าง RoV ก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน ทำให้ภาพลักษณ์ของทั้งทีม และวงการ Esports ของไทยต้องเสียหายไปด้วย (อ่านฉบับเต็มได้ที่นี่)

มันอาจถูกที่ลีคในภูมิภาคเราไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างที่เคย แต่ผมว่าการใช้เรื่องนั้นมาเป็นข้อกล่าวอ้างในการผิดสัญญา ทั้งยังสร้างภาพลักษณ์ของทีมไทยไม่ดีให้คนต่างชาติกลับไปด้วย มันเป็นที่การบริหารที่บกพร่องของทางสังกัดเองหรือเปล่า ที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่คนอื่นใด – G4

ทีม MEGA หลังจากที่ชนะรายการ LST 2019 และได้ไปแข่งใน World 2019 ที่ผ่านมาด้วย

ซึ่งหลังจากการเปิดเผยของ G4 ก็ยังไม่มีการตอบโต้จากฝ่ายอื่นๆ แต่อย่างใด โดยในเรื่องนี้ก็มีผู้มาให้กำลังใจทั้งทาง MEGA และ G4 เป็นจำนวนมาก เพราะทีม MEGA และสมาชิกคนอื่นๆ ต่างก็เป็นผู้ที่อยู่กับวงการ Esports และ LoL ของไทยมาอย่างยาวนาน ในขณะที่บางส่วนก็กล่าวเช่นเดียวกับ G4 ก็คือทางทีมควรที่จะปฏิบัติต่อสมาชิกทุกคนให้ดีกว่านี้ สำหรับอนาคตของทางทีม MEGA ซึ่งก็อาจรวมถึงอนาคตของ LoL Esports จะเป็นอย่างไรต่อ ก็ต้องติดตามและให้กำลังใจกันต่อไป

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top