BY Nuttawut Apiratwarakul
25 Oct 18 12:18 pm

Motorola เป็นผู้ผลิต Smart Phone รายแรกที่เปิดขายชุดซ่อมโทรศัพท์ให้ลูกค้าซื้อไปซ่อมเอง

7 Views

ขณะที่ฝั่งค่าย Apple ยังคงมีเรื่องฟ้องร้องในสิทธิการซ่อมเครื่องตัวเองค่าย Motorola กระโดดจับมือ iFixit ย้ำเปิดเสรีให้ลูกค้าซ่อมเครื่องตัวเอง

ค่ายมือถือส่วนใหญ่กำลังพยายามผลักดันให้ลูกค้าอัพเกรดเครื่องตัวเองใหม่ทุก ๆ ปีก่อนความจำเป็น ขณะเดียวกันตัวเครื่องมือถือสมัยใหม่ก็มาพร้อมระบบภายในที่ยากจะเปลี่ยนแปลง เช่นแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถถอดออกได้ง่ายเหมือนสมัยก่อน หรือชิ้นส่วนที่ต้องส่งเข้าศูนย์ไปซ่อมเท่านั้น

ณ ปัจจุบัน สิทธิในการ “ซ่อม” มือถือก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ขณะที่ฝ่ายประชาชนทั่วไปมองว่าเราควรมีสิทธิซ่อมสินค้าที่ซื้อมาได้ด้วยตัวเองฝั่งค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ก็พยายามทำให้การซ่อมแซมเต็มไปด้วยข้อจำกัด

ล่าสุด Motorola ประกาศขอเป็นค่ายมือถือที่สนับสนุนการซ่อมแซมมือถือ โดย Motorola จะเริ่มวางจำหน่ายชิ้นส่วนมือถือของตัวเองรุ่นใหม่ทุกรุ่นให้ลูกค้าสามารถซื้อไปซ่อมเองได้ ขณะเดียวกันก็จับมือกับ iFixit เพื่อวางจำหน่ายชุดซ่อมแซมมือถือสำหรับโทรศัพท์ในรุ่น Moto X, Z, G4, G5, และ Droid Turbo 2

ในชุดซ่อมของทาง iFixit จะมาพร้อมชิ้นส่วนของแท้จากทาง Motorola เครื่องมือถอดประกอบ และวิธีในการซ่อมแซมมือถือด้วยตัวเอง

ต้องรอดูกันว่ากระแสการขายอะไหล่โดยตรงของผู้ผลิตมือถือจะได้รับความนิยมหรือเปล่า และการเดินเกมของ Motorola ครั้งนี้จะมีค่ายไหนขอเดินตามกันบ้าง

SHARE

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Back to top