BY Aisoon Srikum
6 Aug 19 3:17 pm

NetEase แข่ง Tencent ด้วยการสร้างสนามอีสปอร์ต ณ เซี่ยงไฮ้ในงบ 2 หมื่นล้าน

20 Views

หากเอ่ยถึงชื่อค่ายเกมจากจีน ชาวไทยเราย่อมต้องคุ้นชื่อกับสองค่ายเจ้าประจำอย่าง NetEase และ Tencent อย่างแน่นอนครับ ล่าสุดมีข่าวรายงานมาว่า ทาง NetEase เตรียมลงทุนกว่า 5 พันล้านหยวน (ประมาณ 725 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือตีเป็นเงินไทยก็ราว ๆ 2 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างสนามกีฬาอีสปอร์ตที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อเตรียมแข่งขันกับ Tencent

งานนี้ไม่ธรรมดา เพราะดูแล้วคาดว่าทาง NetEase กำลังพัฒนาและผลักดันวงการอีสปอร์ตในจีนอย่างหนัก เพื่อเตรียมลุยกับคู่แข่งที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่าง Tencent โดยฝั่ง Tencent นั้นค่อนข้างจะได้เปรียบจากการถือครองแบรนด์ที่มีฐานแฟนเยอะมากอย่างเช่น League of Legends บน PC ส่วนบนมือถือก็คือ Honour of Kings หรือก็คือ RoV ที่ทุกคนรู้จัก

เซี่ยงไฮ้มีข้อได้เปรียบตรงที่เป็นเมืองระดับโลก เป็นแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ รวมไปถึงกำลังซื้อและสถานะของผู้คนภายในเมืองด้วย

  • Ding Yengfeng ประธานฝ่ายธุรกิจด้านเกมของ NetEase

สำหรับพื้นที่ตั้งของสนามกีฬาอีสปอร์ตแห่งนี้จะอยู่ภายในเขต Qing Pu ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเซี่ยงไฮ้ โดยจุดประสงค์ของสนามกีฬานี้ยังจะใช้สำหรับการสร้าง และพัฒนาเกม รวมไปถึงการฝึกอบรมพัฒนาความสามารถของนักกีฬาอีกด้วย ตอนนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการแรกเริ่มของการวางแผนก่อสร้าง และยังจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของจีนอีกด้วย เพื่อให้เซี่ยงไฮ้กลายเป็นเมืองหลวงของอีสปอร์ตภายในระยะเวลา 3-5 ปี โดยทางรัฐบาลจีนก็ได้สนับสนุนส่งเสริมให้บริษัทต่าง ๆ ลงทุนในการสร้างสนามกีฬาอีสปอร์ตอยู่แล้ว เช่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็ได้ลงนามข้อตกลงกับ Tencent จัดสร้างศูนย์กีฬา Oriental ที่เซี่ยงไฮ้มาแล้วเช่นกัน

เห็นแบบนี้แล้วคาดว่าอีกไม่นาน มังกรใหญ่อย่างประเทศจีนน่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านอีสปอร์ตในเร็ววันนี้แน่นอนครับ

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top