BY Aisoon Srikum
12 Sep 19 4:53 pm

Nintendo เดินหน้าต่อ ฟ้องร้องเว็บไซต์แจกจ่าย Rom เกมชื่อดัง ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

6 Views

หลังจากชนะคดีการฟ้องร้องในศาลสหราชอาณาจักรสูงสุดไปเมื่อวันก่อน Nintendo ก็ยังคงเดินหน้าจัดการเหล่าเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดพวกเขาได้ยื่นฟ้องเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง RomUniverse.com ข้อหาละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของ Nintendo

รายงานคดีนี้ระบุว่า RomUniverse.com เป็นหนึ่งในศูนย์กลางออนไลน์ที่มีผู้เข้าชมและละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดสำหรับเกมในเครือของ Nintendo ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดเกมเกือบจะทั้งหมดที่ Nintendo เคยผลิตออกมา รวมถึงหลายร้อยเกมล่าสุดที่ออกให้กับเครื่อง Nintendo Switch ในช่วง 2-3 ปีให้หลังมานี้ด้วย ทาง Nintendo อ้างว่ามีการดาวน์โหลดเกมและซอฟต์แวร์แบบผิดลิขสิทธิ์ไปมากกว่า 800,000 ชุด ผ่านทางเว็บไซต์นี้

ผลจากการสำรวจพบว่าตัวเว็บไซต์นั้นมีการละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าอีกมากมาย แถมยังมีบริการสมัครสมาชิกแบบ Premium รายปี ปีละ 30$ (ราว ๆ 900 บาท) เพื่อสิทธิ์ในการเข้าถึงเกมเถื่อนใหม่ ๆ ได้รวดเร็วกว่าสมาชิกแบบปกติ ตอนนี้ทาง Nintendo ประเมินค่าความเสียหายได้มากกว่า 150,000$ (4.5 ล้านบาท) และหากรวมถึงผลงานละเมิดลิขสิทธิ์ต่าง ๆ อีก อาจจะมีความเสียหายรวมสูงถึง 2,000,000$ (60 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ต้องบอกว่าตอนนี้ทาง Nintendo กำลังจริงจังกับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นอย่างมาก เมื่อปีที่แล้วทาง Nintendo ก็ได้ฟ้องร้องเจ้าของเว็บไซต์ LoveRom และ LoveRETRO แถมยังชนะคดีจนสองเว็บนี้ต้องปิดตัวลงไปด้วย งานนี้ใครสายมืดของเกมเครื่อง Nintendo ก็หันมาสายสว่างตอนนี้ยังทันนะ ก่อนจะไม่เหลือเกมให้เล่น เพราะเว็บเถื่อนโดนไล่ฟ้องจนปิดตัวไปเกือบหมดนั่นเอง

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top