BY KKMTC
19 Jun 24 3:40 pm

NVIDIA ขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกถึง 3.34 ล้านล้านเหรียญฯ แซงหน้า Microsoft แล้ว

273 Views

NVIDIA บริษัทผลิตการ์ดจอ และผู้เชี่ยวชาญด้าน Tech ขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก หลังหุ้นขึ้น 3.6% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ปีนี้ NVIDIA มีมูลค่าหุ้นมากกว่า 170% และบริษัทมีมูลค่า 3.34 ล้านล้านเหรียญฯ โดยแซงหน้า Microsoft ที่ปัจจุบันกำลังมีมูลค่า 3.32 ล้านล้านเหรียญฯ รวมถึงเป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

ตามข้อมูลจาก S&P Global หุ้นของ NVIDIA เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตของ AI อย่างรวดเร็ว และความต้องการของการ์ดจอก็เพิ่มขึ้นทั่วโลก เนื่องจากเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการทำงานของ AI

ล่าสุด NVIDIA กำลังควบคุมตลาดชิปที่ใช้ในระบบ AI มากกว่า 80% ซึ่งชิปถูกนำไปใช้เป็นศูนย์ข้อมูลสำหรับระบบ AI ของ OpenAI, Microsoft, Alphabet, Amazon, Meta และอื่น ๆ โดยบริษัท Tech หลายแห่งได้ทำการแย่งซื้อชิป เพื่อพัฒนาโมเดล AI ของตัวเอง หรือรองรับให้ AI สามารถรับภาระงานได้มากขึ้น

เดิมที การ์ดจอเป็นอุปกรณ์สำหรับติดตั้งใน PC ที่มีจุดประสงค์หลักเพื่อใช้ประมวลผลภาพกราฟิกในเกม แต่ปัจจุบัน การ์ดจอกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับการทำงานดิจิทัล และการขุดเงิน Cryptocurrency ด้วย ทำให้มีช่วงเวลาหนึ่ง การ์ดจอได้ขาดตลาดอย่างหนัก เนื่องจากมีการแย่งซื้อการ์ดจอเพื่อใช้ขุดเงินคริปโต

ที่มา: Bangkok Post

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top