BY KKMTC
26 Jun 18 11:32 am

Omega Labyrinth Z ถูกแบนในสหรัฐก่อนวางขาย เพราะมีเนื้อหาล่อแหลมทางเพศสำหรับเด็กสาว

13 Views
กลายเป็นว่าทำให้เกมเป็นที่น่ารู้จักมากขึ้นซะอย่างนั้น

ปัญหาการแบนเกมแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นเลยในโซนทวีปตะวันออกอย่างสหรัฐฯ เลย ที่ค่อนข้างที่เปิดกว้างเนื้อหาทุกประเภท แต่ดูเหมือนเกม JRPG เกมหนึ่งที่มีเนื้อหาโป๊เปลือยที่วางขายก็ตามปกติ (ซึ่งมันก็เยอะแยะมาก) แต่ด้วยเหตุผลที่ “พิเศษ” อย่างหนึ่ง ทำให้เกมนี้โดนแบนก่อนที่จะวางขายในประเทศซะงั้น และเกมเมการ์ต่าง ๆ ก็เกาหัวกันไป

PlayStation Store ได้ทำการบล็อคเกม Omega Labyrinth Z ซึ่งจัดจำหน่ายโดย PQube สำหรับแพลตฟอร์ม PlayStation 4 และ PS Vita ในโซน 2 หรือโซนทวีปอเมริกาเหนืออย่างถาวรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

สหรัฐฯ ไม่ใช่เกมแรกที่ได้แบนเกมนี้ แต่อดีตที่ผ่านเกมนี้โดนแบนจากประเทศเยอรมนี, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ไอร์แลนด์ และล่าสุด สหราชอาณาจักรอังกฤษ ในขณะที่ยุโยปบางประเทศยังคงจัดจำหน่ายตามปกติ แต่ที่พิเศษกว่าสำหรับสหรัฐเพราะว่า Sony ได้ทำการออกโรงบล็อคทันที ทั้ง ๆ ทีไม่ต้องผ่านการกรองเซนเซอร์ของสหรัฐโดย ESRB ซะด้วยซ้ำ

ถ้าอ้างอิงจาก Video Standards Council (VSC) หน่วยคัดกรองเนื้อหาและจัดเรทติ้งของประเทศอังกฤษ ได้ให้เหตุผลที่แบนเกม Omega Labyrinth Z ไว้ว่า

เกมนี้มีเนื้อหาที่ล่อแหลมที่มีฉากเซตติ้งสภาพแวดล้อมอยู่ใน “โรงเรียน” และ ตัวละครของเกมนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอายุเพียงแค่ “เด็กสาว” ซึ่งหนึ่งในกลุ่มนั้นเป็นเพียงแค่เด็ก “ปีหนึ่ง” (มัธยมศึกษาตอนต้น ปีที่ 1 อายุราว 12 ปี) ได้กอดตุ๊กตาหมีอยู่…

 

Omega Labyrinth Z

Urara Rurikawa ตัวละครเด็กปี 1 โดย VSC ได้กล่าวถึงไว้

เกมนี้ได้แสดงออกในเรื่อง อัตลักษณ์ทางเพศ ของเด็ก ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์ทางเพศระหว่างผู้เล่นและตัวละครหญิงในเกม และด้วยสไตล์ของเกมนี้ มันอาจจะดึงดูดผู้ชมที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาเล่นได้

ซึ่งเหตุผลดังกล่าวก็อาจจะเป็นไปได้ ที่ใช้เป็นเหตุผลในการแบนเดียวกันในประเทศอื่น ๆ เพราะเรื่องเพศสำหรับเด็ก หรือ Child Sexualisation พร้อมกับกระแส Feminism ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนสำหรับหลายประเทศในยุโรป และสหรัฐฯ ที่ยังต้องคงมีต้องมีการรณรงค์เรื่องนี้กันต่อไป

หากใครสงสัย Omega Labyrinth Z คืออะไร ? เป็นเกม JRPG ตะลุยดันเจี้ยนโดยทีมงาน Matrix Software โดยเกมจะมีเนื้อเรื่องโดยเด็กสาวกลุ่มหนึ่งได้ออกผจญภัยในถ้ำเพื่อที่ค้นหา “Holy Grail of Beauty” ที่เชื่อว่าจะสามารถอธิษฐานได้ทุกสิ่งทุกอย่าง ตัวเอกในเรื่องจะเล่นเป็น Aina Akemiya ได้มีจุดประสงค์ที่จะออกตาหาสิ่งนั้น เพื่อที่จะเพิ่ม “ขนาดหน้าอก” เพราะหน้าอกกระดานทำให้เธอรู้สึกเป็นปมด้อย และไม่สบายใจ และสิงนั้นแหละการผจญภัยของเธอจึงเริ่มต้นขึ้น

Omega Labyrinth เป็นเกมญี่ปุ่นที่มีเนื้อหาเซอร์วิสที่เยอะและหนักแน่นมาก ได้วางจำหน่ายในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2015 และโดนวิจารณ์ในแง่ผสม

omega labyrinth w

ก็น่าเสียดายสำหรับแฟน ๆ ชาวสหรัฐฯที่ได้คาดหวังรอเกมนี้อยู่ (จะมีใครรู้จักซักกี่คน เพราะกระแสแม้แต่ในญี่ปุ่นไม่บูมเท่าที่ควร) ก็ต้องว่ากันตามกฎเกณฑ์ และความแตกต่างในเรื่องของวัฒนกรรมกันไป ซึ่งในญี่ปุ่นเนื้อหาทางล่อแหลมเป็นเพศเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับประเทศที่แบนเกมอาจจะยังไม่เข้าถึง และไม่เข้าใจเท่าไหร่นัก ก็ต้องใช้เวลากันซะหน่อย

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top