BY StolenHeart
17 Jul 19 8:05 am

Paris Saint Germain ปล่อยคลิปโชว์ความต่างระหว่าง 4G และ 5G แบบเข้าใจง่าย

1 Views

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่กำลังจะมาสู่ชีวิตประจำวันของพวกเราอย่าง 5G นั้นใกล้เข้ามาทุกที และเทคโนโลยีที่ว่านี้ก็มีความเร็วและความเสถียรที่น่าทึ่งและรวดเร็วมากกว่า 4G หลายเท่า และเพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายขึ้น ทางทีมฟุตบอลดังอย่าง Paris Saint Germain ก็ได้ปล่อยคลิปโชว์ให้เห็นกันเลยว่า 4G กับ 5G นั้นแตกต่างกันมากขนาดไหน

โดยคลิปนี้ทางทีม Paris Saint Germain ได้ร่วมมือกับ Ericsson เปิดการทดสอบโดยใช้นักเตะในสโมสรของตนทดลองว่า การเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ 4G กับ 5G นั้นแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน โดยใช้กล้อง VR ให้นักเตะได้สวมและทดสอบดูว่าการส่งสัญญาณภาพจากกล้องที่เห็นในแว่น VR ส่งไปยังห้องส่ง และส่งสัญญาณกลับมาหาตัวนักเตะนั้นมีความแตกต่างในด้านการหน่วงหรือช้ามากน้อยขนาดไหน

ซึ่งปรากฎว่าการเขื่อมต่อแบบ 5G นั้นชนะขาดในเรื่องนี้ เหล่านักเตะสามารถตอบสนองต่อบอลที่ส่งเข้ามาได้ทันทีราวกับเห็นได้ด้วยตาเปล่า ด้วยความหน่วงช้าหรือ Latency ที่มีเพียงแค่ 0.1 millisecond เท่านั้น ในขณะที่การเชื่อมต่อแบบ 4G จะมีความหน่วงช้ามากถึง 20 millisecond ทำให้นักเตะไม่สามารถตอบสนองต่อลูกฟุตบอลที่พุ่งเข้ามาได้ทันที

แม้ในชีวิตจริง ความต่างระดับ millisec จะไม่ได้ช้าอย่างเราเห็นในคลิป แต่สำหรับการนำไปประยุกต์ใช้กับกิจกรรมที่ต้องมีการตอบสนองอย่างทันทีทันใดนั้นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะถ้าช้าไปเพียงแค่เสี้ยววินาทีก็อาจหมายถึงความพ่ายแพ้ได้ทันที

ซึ่งน่าสนใจว่าการมาของ 5G นี้จะช่วยให้การใช้งานอุปกรณ์ไร้สายต่าง ๆ มีความสะดวกและแตกต่างน้อยกว่าอุปกรณ์แบบมีสายน้อยลงในอนาคตด้วยครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top