BY KKMTC
27 Jan 20 11:33 pm

Reggie Fils-Aime เผย Nintendo เคยมีแผนเปลี่ยนโลโก้มานานแล้ว แต่เขาไม่เห็นด้วย

6 Views

Reggie Fils-Aime เผย Nintendo เคยมีแผนเปลี่ยนโลโก้มานานแล้ว แต่เขาไม่เห็นด้วย

นับตั้งแต่ปี 1970 แล้วที่โลโก้บริษัท Nintendo ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นโฉมใหม่ และแน่นอนว่าโลโก้ดังกล่าวยังคงเก็บไว้เป็นความทรงจำสำหรับเกมเมอร์วัยชราจนถึงเกมเมอร์รุ่นใหม่ ก็ต้องบอกเลยว่าเป็นการออกแบบโลโก้ที่ไม่มีวันตายเลยจริง ๆ ก็ว่าได้

แต่รู้หาไม่ว่ามีช่วงหนึ่งที่บริษัท Nintendo เคยมีแผนเปลี่ยนโลโก้เป็นรูปแบบโฉมใหม่ซึ่งแตกต่างจากโลโก้ปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด แต่ Reggie Fils-Aime ได้เข้ามาปฏิเสธนโยบายดังกล่าวซะก่อน ทำให้โลโก้สุดคลาสสิกยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้

Reggie Fils-Aime อดีตประธาน Nintendo แห่งสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Present Value Podcast ซึ่งเขาเปิดเผยว่า Nintendo เคยมีแผนออกแบบโลโก้บริษัทใหม่ทั้งหมดเพื่อหลุดพ้นจากภาพลักษณ์ “เกมที่เป็นมิตรต่อเด็ก”

Reggie กล่าวว่าช่วงเวลาที่เขาเพิ่งเข้ามาบริหารบริษัท Nintendo ในสหรัฐฯ ตอนนั้นทางทีมงานได้มีการหารือปรับเปลี่ยนโลโก้ Nintendo ให้เป็นรูปแบบใหม่ ซึ่งบริษัทชี้ว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์ได้มากที่สุด

แต่อย่างไรก็ตาม Reggie รู้สึกไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวและอยากให้โลโก้ Nintendo คงความคลาสสิกไว้ เขาจึงสั่งพนักงานให้หยุดดำเนินแผนการเปลี่ยนโลโก้ทันที เขากล่าวว่า..

“จากมุมมองของการสร้างแบรนด์ เราต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าแบรนด์ Nintendo มีจุดยืนตรงไหน เช่นเดียวกับสิ่งที่แฟรนไชส์แต่ละชื่อนั้นมีจุดยืนเป็นอย่างไร”

“นี่คือยกตัวอย่างครับ เมื่อผมเข้าร่วม Nintendo ผมมีความรู้สึกละอายที่ Nintendo พยายามดึงดูดผู้บริโภคเป็นกลุ่มเด็กโต แล้วทีมการตลาด Nintendo of America ได้ริเริ่มนโยบายดังกล่าวด้วยการเปลี่ยนโลโก้ Nintendo สุดคลาสสิกที่มีวงรอบตัวอักษร พวกเขาพยายามใส่ความเป็น Graffiti หรือออกแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อให้โลโก้มีความทันสมัยมากขึ้น ผมเลยสั่งให้หยุดเดี๋ยวนั้น เพราะนั่นมันไม่ใช่แบรนด์ของเรา”

Reggie Fils-Aimé

Reggie Fils-Aime

Reggie กล่าวเพิ่มเติมว่าเขาใช้วิธีผลักดันให้บริษัททำการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการตลาด รวมถึงคิดค้นวิธีดึงดูดกลุ่มตลาดเป็นวงกว้างผ่านการนำเสนอคอนเทนต์แทนการเปลี่ยนโลโก้ ซึ่งเขาคิดว่าการเปลี่ยนโลโก้เป็นวิธีการที่ผิดมาก

ใช่ครับ สิ่งที่เราต้องทำคือดึงดูดผู้บริโภคจำนวนมาก แต่เราต้องทำตามสิ่งที่แบรนด์ตั้งไว้และไม่ทำในทางที่ผิด

– Reggie Fils-Aime

โลโก้ Nintendo มีลักษณะสี่เหลี่ยมวงรีล้อมรอบชื่อบริษัท เริ่มใช้งานครั้งแรกในปี 1970 จนถึงปัจจุบัน โดยมีการดัดแปลงความละเอียดหรือเปลี่ยนฟอนต์ตามโอกาส เพื่อรักษาความคลาสสิกของโลโก้ไว้

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top